ชุมนุมฮ่องกง ประท้วงฮ่องกง สนามบินฮ่องกง

ศาลสั่งให้ ‘สนามบินฮ่องกง’ เป็นพื้นที่คุ้มครอง

การบินของสายการบินต่าง ๆ ในสนามบินฮ่องกงกลายเป็นต้องหยุดชะงักติดต่อกัน 3 วัน หลังมีผู้ประท้วงกลุ่มใหญ่บุกเข้าไปในอาคารผู้โดยสารทั้งขาเข้าและออก จนกระทั่งการชุมนุม ได้รุนแรงขึ้นอย่างที่เรานำเสนอมาตลอดล่าสุดการท่าอากาศยานฮ่องกง ออกแถลงการณ์ว่า ได้รับคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาลให้ยับยั้งประชาชนจากการกระทำผิดกฎหมาย จงใจขัดขวางหรือก่อกวนการใช้สนามบินอย่างเหมาะสม โดยคำสั่งศาลระบุชัดเจนว่า ให้จัดการผู้ประท้วงออกไปจากสนามบินให้หมด ส่วนเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกในวันนี้ ลดลงอย่างมาก…

Home / NEWS / ศาลสั่งให้ ‘สนามบินฮ่องกง’ เป็นพื้นที่คุ้มครอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สนามบินฮ่องกงกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังเกิดการปะทะระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม
  • ล่าสุดการท่าอากาศยานฮ่องกงได้รับคำสั่งศาลให้เป็นพื้นที่คุ้มครอง

การบินของสายการบินต่าง ๆ ในสนามบินฮ่องกงกลายเป็นต้องหยุดชะงักติดต่อกัน 3 วัน หลังมีผู้ประท้วงกลุ่มใหญ่บุกเข้าไปในอาคารผู้โดยสารทั้งขาเข้าและออก จนกระทั่งการชุมนุม ได้รุนแรงขึ้นอย่างที่เรานำเสนอมาตลอดล่าสุดการท่าอากาศยานฮ่องกง ออกแถลงการณ์ว่า ได้รับคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาลให้ยับยั้งประชาชนจากการกระทำผิดกฎหมาย จงใจขัดขวางหรือก่อกวนการใช้สนามบินอย่างเหมาะสม

โดยคำสั่งศาลระบุชัดเจนว่า ให้จัดการผู้ประท้วงออกไปจากสนามบินให้หมด ส่วนเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกในวันนี้ ลดลงอย่างมาก โดยขาออกเหลือ 51 เที่ยวและขาเข้าเหลือ 61 เที่ยว

ขณะที่ ความเสียหายจากการประท้วงที่สนามบิน ยังส่งผลประทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบิน เป็นมูลค่ากว่า 76 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,300 ล้านบาท หลังยกเลิก 400 กว่าเที่ยวบิน ขณะที่ยอดการจับกุม ทางตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงถูกจับตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาเพิ่มเป็นกว่า 600 คนแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้นักท่องเที่ยวไทย พบว่าเดินทางกลับหมดแล้ว

สำหรับ แรงงานที่ยังคงอยู่ที่ฮ่องกง ปัจจุบันมีคนไทยและแรงงานไทยประมาณ 18,853 คน มีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกงอีกประมาณ 16,000 คน ร้อยละ 90 ประกอบอาชีพผู้ช่วยแม่บ้าน และแรงงานระดับฝีมือรวมถึงระดับบริหาร ตอนนี้ทั้งหมดยังไม่มีรายงานความสูญเสีย

ขณะที่ เว็บไซต์การ์เดียน รายงานว่า สื่อทางการจีน เผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกภาพเสียงอย่างสมบูรณ์แบบ ขณะกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนส่งยานลำเลียงหุ้มเกราะหลายสิบคันมุ่งหน้าสู่เมืองเซินเจิ้น เมืองชายแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ ริมฝั่งตรงข้ามเกาะฮ่องกง ขณะที่สถานการณ์บนเกาะฮ่องกง ตงแตเมอปลายสัปดาห์ ในช่วงที่ ฮ่องกงตกอยู่ในความตึงเครียดอย่างหนักผู้ชุมนุมเข้ายึดพื้นที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าและขาออกของสนามบินนานาชาติ แม้การชุมนุม จะยกเลิกการปิดสนามบินแล้วแต่ รถหุ้มเกราะเหล่านี้ยังไม่มีรายงานว่ากลับเข้าสู่ฐานทัพแต่อย่างใด

สำหรับการชุมนุมในเกาะฮ่องกง จะเริ่มตรึงเครียดแต่ละสัปดาห์ดาคือวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ การชุมนุมที่ส่งผลระยะยาวนี้ ด้านศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ สุรชัย ศิริไกร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มองว่า กลุ่มผู้เคลื่อนไหวเหล่านี้ ไม่ได้ถือไพ่เหนือกว่า เพราะปัจจุบัน จีนไม่ได้จำเป็นต้องพึ่งพาฮ่องกง เหมือนอดีต การปิดสนามบินนานาชาติ จึงไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆกับจีน

แต่หากการเรียกร้องยังยืดเยื้อ มีแต่จะทำให้เศรษฐกิจฮ่องกง ถดถอย และนักธุรกิจหนีไปลงทุนต่างประเทศแทน ท้ายที่สุดแล้ว จีนคงไม่อ่อนข้อให้ฮ่องกง เป็นอิสระได้แน่นอน อาจารย์สุรชัยยังวิเคราะห์ด้วยว่า การประท้วงในฮ่องกง หากยืดเยื้อ ต่อเนื่อง ไทยน่าจะได้รับผลดีทางเศรษฐกิจ เพราะนักลงทุนจะออกจากฮ่องกง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ไทยจะคว้าโอกาสการลงทุนในอนาคต