ม.กรุงเทพ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ม.กรุงเทพ รับกระแสดิจิทัล ด้วยวิชาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต

โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง รูปแบบการศึกษาต้องปรับตัวให้ทัน เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราไปแล้ว ความรู้พื้นฐานอย่างเดียวคงไม่พอ จำเป็นต้องมีหลักสูตรและวิชาที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพให้พร้อมรับกระแสดิจิทัล เมื่อความคิดสร้างสรรค์รวมกับศาสตร์แห่งเทคโนโลยีจึงได้แนวคิด C+T (Creativity+Technology) ที่มีรายวิชาแห่งโลกอนาคต พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้น้องๆ เรียนข้ามสาย จะเรียนอยู่คณะนิเทศศาสตร์แต่อยากเรียนเทคโนโลยีของวิศวกรรมศาสตร์ก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคณะนั้นๆ ว่าจะนำไปประยุกต์ในการเรียนอย่างไรนั่นเองค่ะ…

Home / NEWS / ม.กรุงเทพ รับกระแสดิจิทัล ด้วยวิชาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต

โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง รูปแบบการศึกษาต้องปรับตัวให้ทัน เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราไปแล้ว ความรู้พื้นฐานอย่างเดียวคงไม่พอ จำเป็นต้องมีหลักสูตรและวิชาที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพให้พร้อมรับกระแสดิจิทัล

เมื่อความคิดสร้างสรรค์รวมกับศาสตร์แห่งเทคโนโลยีจึงได้แนวคิด C+T (Creativity+Technology) ที่มีรายวิชาแห่งโลกอนาคต พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้น้องๆ เรียนข้ามสาย จะเรียนอยู่คณะนิเทศศาสตร์แต่อยากเรียนเทคโนโลยีของวิศวกรรมศาสตร์ก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคณะนั้นๆ ว่าจะนำไปประยุกต์ในการเรียนอย่างไรนั่นเองค่ะ แต่ที่แน่ๆ จะได้เรียนวิชาพื้นฐานที่เป็นวิชาเทคโนโลยีเหล่านี้แน่นอน 

  • Internet of Things หรือ IoT เพราะเทคโนโลยีอยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด IoT คือ เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่ออุปกรณ์กับเครื่องมือต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน มาเรียนรู้เพื่อพัฒนายกระดับความสามารถของอุปกรณ์ต่างๆ  และประยุกต์การใช้งานเทคโนโลยี  IoT ได้อย่างหลากหลายและเกิดประโยชน์สูงสุด
  • Blockchain ระบบโครงข่ายในการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ โดยไม่มีสถาบันการเงินหรือสำนักชำระบัญชีเป็นตัวกลาง ให้จับจ่ายใช้สอยออนไลน์ สะดวก ปลอดภัยราวกับเงินสด และยังสามารถนำไปประยุกต์กับระบบอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น การช่วยส่งเสริมการขายสินต้าต่างๆ การสะสมแต้มผ่านแอปพลิเคชัน รวมไปถึงระบบการนับคะแนนเลือกตั้ง ล้วนนำเทคโนโลยี Blockchain มาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น โดยวิชานี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานอื่นๆ และไม่ตกเทรนด์อย่างแน่นอน

  • Mobile Application เรียนพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การทำแอปพลิเคชันลงบนสมาร์ทโฟน เช่น แผนที่ เกม โปรแกรมแชทต่างๆ ทำให้วิชานี้จำเป็นต่อการทำธุรกิจ เพื่อเพิ่มช่องทางการติดต่อกับลูกค้าได้มากขึ้น
  • UX/UI (User Experience and User Integration) เรียนออกแบบอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีอย่างเช่น การออกแบบหน้าจอ หรือแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ให้มีความสวยงาม เหมาะสม น่าใช้และเข้าใจง่าย

  • 5G ระบบการสื่อสารแบบไร้สายในยุคที่ 5 ทำให้เราดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม เปิดเว็บไซต์บนมือถือได้เร็ว ไม่มีสะดุด แม้แต่วิดีโอที่มีความละเอียดสูง และประโยชน์ของมันไม่ได้มีอยู่แค่นี้ ถ้าในอนาคตนำ 5G มาทำงานร่วมกับ IoT ก็จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย
  • AR / VR (Virtual Reality / Augmented Reality) มันคือการจำลองภาพเสมือนจริง ยกตัวอย่างให้เข้าง่ายๆ อย่างเกม Pokemon go หรือ google street view ที่ดูได้ 360 องศา จะเรียนการนำมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม หุ่นยนต์ หรือภาพยนตร์

  • Coding การเขียนชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย Code ก็คือการสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำตามที่เราต้องการ โดยการใช้ภาษาของคอมพิวเตอร์  ที่ใช้หลักการเขียนโปรแกรมให้ตอบโจทย์ธุรกิจและการบริการ
  • A.I. (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ เครื่องจักร หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พวกเราใช้กันอยู่ ถ้ามีการฝังโปแกรม A.I. เข้าไปในสิ่งเหล่านั้น ทำให้เกิดระบบอัจฉริยะ ตัวอย่างที่เห็นได้จากใกล้ตัวเช่น Facebook สามารถระบุตัวตนของคนในรูปภาพได้ ซึ่งในอนาคตเราต้องอยู่และทำงานใกล้ชิดกับระบบ A.I. อย่างแน่นอน แต่จะดีกว่าหรือไม่หากคุณสามารถออกแบบและพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง

  • Cloud Service ก้าวทันยุคใหม่กับการบริหารจัดเก็บข้อมูลกับระบบคลาวด์ โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออนไลน์ มาช่วยให้ทุกคนสามารถปฏิบัติงาน เก็บข้อมูลสำคัญ ประมวลผลข้อมูล และเข้าถึงได้จากทุกที่ในโลก โดยจะมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ระบบคลาวด์ ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงานให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
  • Big Data / Data Analytics คือ ข้อมูลที่อยู่ในหลายรูปแบบ เช่น รูป ข้อความ คลิป ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และ มีปริมาณมหาศาล ในชีวิตประจำวันของพวกเรา ลืมตาตื่นขึ้นตอนเช้าเราหยิบโทรศัพท์เข้าโซเชียลมีเดีย เสริชค้นหาข้อมูล ดูร้านค้าร้านอาหาร ซื้อของออนไลน์หรือแม้แต่เข้า YouTube ฟังเพลง ดูละครย้อนหลัง ทั้งหมดคือข้อมูลที่ถูกจัดเก็บเข้าสู่ระบบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายวิชาที่ช่วยเสริมสร้างกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อจะสามารถสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์คนยุคดิจิทัล หากสงสัยว่ามี data อยู่แต่ไม่รู้จะใช้ยังไง ขอแนะนำให้มาเรียนวิชา Big Data ได้เรียนเกี่ยวกับการกรองข้อมูล ประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ นำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ และจำแนกข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างแม่นยำที่สุด

ถ้าน้องๆ ที่สนใจด้านเทคโนโลยีและอยากเรียนแบบเจาะลึก แนะนำคณะสาย IT อย่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม และ คณะวิศวกรรมศาสตร์  เพราะ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ต้องการให้ทุกคนรู้ลึก รู้จริง เพื่อให้นักศึกษาที่จบไปสามารถทำงานที่ตอบโจทย์อนาคตมากที่สุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ Facebook : Bangkok University หรือ www.bu.ac.th