ข่าวจีน ข่าวสดวันนี้ คาราโอเกะ ปอดฉีก

ถึงขั้นปอดแตก!! หลังหนุ่มจัดหนักคาราโอเกะ 10 เพลงรวด

รายงานแจ้งว่า ที่จีนได้เกิดเรื่องราวสุดแปลกขึ้น เมื่อมีชายคนหนึ่งวัย 65 ปี เดินทางไปโรงพยาบาลเขตหนานชาง มณฑลเจียงซี เพื่อเข้ารับการรักษาเจ็บหน้าอกข้างซ้าย จนหายใจไม่ออก ก่อนจะพบว่าสาเหตุของอาการดังกล่าวมาจากปอดฉีกขาด ซึ่งการที่เขาปอดฉีดขาดนั้น ชายคนดังกล่าวเล่าว่า น่าจะมาจากการที่ก่อนหน้านี้เขาเข้าไปร้องคาราโอเกะ ที่ใช้เสียงสูง ต่อเนื่องถึง…

Home / NEWS / ถึงขั้นปอดแตก!! หลังหนุ่มจัดหนักคาราโอเกะ 10 เพลงรวด

ประเด็นน่าสนใจ

  • หนุ่มชาวจีนเจ็บหน้าอกหนัก ก่อนจะตรวจพบว่าปอดฉีก
  • สาเหตุของการเจ็บป่วยครั้งนี้มาจากการใช้เสียงสูงร้องคาราโอเกะต่อเนื่อง 10 เพลงรวด

รายงานแจ้งว่า ที่จีนได้เกิดเรื่องราวสุดแปลกขึ้น เมื่อมีชายคนหนึ่งวัย 65 ปี เดินทางไปโรงพยาบาลเขตหนานชาง มณฑลเจียงซี เพื่อเข้ารับการรักษาเจ็บหน้าอกข้างซ้าย จนหายใจไม่ออก ก่อนจะพบว่าสาเหตุของอาการดังกล่าวมาจากปอดฉีกขาด

ซึ่งการที่เขาปอดฉีดขาดนั้น ชายคนดังกล่าวเล่าว่า น่าจะมาจากการที่ก่อนหน้านี้เขาเข้าไปร้องคาราโอเกะ ที่ใช้เสียงสูง ต่อเนื่องถึง 10 เพลงรวดนั่นเอง ขณะที่ทีมแพทย์ที่ทำการรักษาเผยว่า ชายคนดังกล่าวโชคดีมากที่มารักษาทันเวลา ไม่อย่างนั้นอาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ขณะเดียวกันได้ฝากเตือนไปยังผู้ที่ชื่นชอบร้องคาราโอเกะด้วยว่า การสร้างความสุขด้วยวิธีดังกล่าวสามารถทำได้ แต่อย่างหักโหมจนเกินไป ควรร้องอยู่ในระดับที่พอดี และไม่ควรยาวนานเกิน 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก

สำหรับภาวะปอดฉีก คือ ภาวะที่โพรงเยื่อหุ้มปอด (เป็นช่องว่างที่มีของเหลวเพียงเล็กน้อย) เกิดมีอากาศเข้าไปอยู่ในช่องว่างนี้ จึงทำให้ปอดไม่สามารถขยายตัวได้เต็มที่เวลาหายใจเข้า

ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเกิดแรงดัน เป็นภาวะที่อากาศในโพรงเยื่อหุ้มปอดมีแรงกดดันสูง ทำให้ปริมาณอากาศเพิ่มขึ้นตลอดเวลาที่หายใจ ผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรงและแย่ลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้การป้องกันและดูแลไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว สามารถทำได้คือ

  1. ผู้ป่วยที่เกิดโรคนี้ ควรหลีกเลี่ยงการโดยสารเครื่องบิน เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะนี้ซ้ำขึ้นได้ขณะที่อยู่บนเครื่องบิน รวมทั้งห้ามการดำน้ำลึกด้วย
  2. ห้ามสูบบุหรี่ เพราะสูบบุหรี่ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของดรคที่เกี่ยวกับปอด
  3. แพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังในการทำหัตถการต่างๆ ที่อาจทำให้ถุงลมปอดหรือแขนงหลอดลมฉีกขาด การใช้เทคนิคบางอย่างก็จะช่วยลดการเกิดภาวะโพรงเยื่อหุ้มปอดมีอากาศลงได้ เช่น การใช้อัลตราซาวน์มาช่วยในการเจาะดูดน้ำจากโพรงเยื่อหุ้มปอด เป็นต้น