ตอบกระทู้สด ประชุมสภา วิปฝ่ายค้าน

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติ ซัด “ประยุทธ์” ไม่เข้าใจระบบสภาเสี่ยงผิดรธน.

วันนี้ ( 15 ส.ค. 62 ) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย วิปฝ่ายค้านร่วมกันแถลงข่าว โดยตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน นำโดย…

Home / NEWS / ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติ ซัด “ประยุทธ์” ไม่เข้าใจระบบสภาเสี่ยงผิดรธน.

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิปฝ่ายค้านร่วมแถลงข่าวเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใส่ใจความสำคัญของการตอบกระทู้สดจากฝ่ายค้าน
  • ชี้อาจส่งผลทำให้คณะรัฐมนตรี สุ่มเสี่ยงที่จะผิดรัฐธรรมนูญไปด้วย

วันนี้ ( 15 ส.ค. 62 ) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย วิปฝ่ายค้านร่วมกันแถลงข่าว โดยตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน นำโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นาวาเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใส่ใจความสำคัญของการตอบกระทู้สดจากฝ่ายค้านนั้น

นายสุทินกล่าว ว่า ฝ่ายค้านเห็นว่ากรณีที่คำพูดของนายกรัฐมนตรีที่ระบุในทำนองที่ว่า การตอบกระทู้ในสภาสามารถที่จะให้คนอื่นตอบแทนได้นั้น นายกรัฐมนตรียังไม่มีความเข้าใจในระบบรัฐสภา และคงไม่รู้ว่าสิ่งที่กระทำอยู่นั้นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะการตั้งกระทู้ถามนั้น คือการสอบถามไปยังบุคคลนั้น ๆ โดยตรง หากนายกรัฐมนตรีบกพร่องในการปฎิบัติหน้าที่ส่วนนี้แล้ว อาจส่งผลทำให้คณะรัฐมนตรี สุ่มเสี่ยงที่จะผิดรัฐธรรมนูญไปด้วย

ด้านนายจิรายุ ได้กล่าวยืนยัน ว่า ฝ่ายค้านไม่ได้ต้องการมุ่งเน้นที่จะโจมตีรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด แต่การดำเนินการดังกล่าวถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ให้ปฎิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฎิเสธการตอบกระทู้ และให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภา

ส่วนนาวาเอกอนุดิษฐ์ เผยว่า กรณีพลเอกประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ไม่เข้าตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ฯ ในสภาและไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติว่า พลเอกประยุทธ์ อาจเข้าใจเอาเองว่าเรื่องที่ท่าน ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 นั้น มีผู้ไปร้องและเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว

ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงสภา ซึ่งถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก และสะท้อนให้เห็นว่า พลเอกประยุทธ์ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในระบบรัฐสภาที่มาจากประชาชน เพราะการตั้งกระทู้ถามคือคำถามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ถามต่อนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาล หรือ เรื่องสำคัญใดๆที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หรือเป็นเรื่องกระทบถึงประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน หรือเป็นเรื่องเร่งด่วน

การตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้อันเนื่องจากนายกรัฐมนตรีกระทำการบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมาย ส่งผลให้การดำรงอยู่ของ ครม.สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโมฆะ จึงเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องรีบมาชี้แจงต่อสภาอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยแบบนี้

นาวาเอกอนุดิษฐ์ ยังกล่าวต่ออีก ว่า ขอยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะใช้เรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนมาเป็นเครื่องมือในการโจมตีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวหา แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบ หากไม่ดำเนินการฝ่ายค้านเองก็ต้องถูกดำเนินการในข้อหาละเว้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจอำนาจหน้าที่ของตนเองและให้เกียรติการทำงานของแต่ละฝ่ายด้วย

และจากนี้ไปหวังว่าฝ่ายค้านจะไม่ได้ยินนายกรัฐมนตรีปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสภาเช่นนี้อีก อย่างไรก็ตามหากนายกรัฐมนตรียังอ้างว่าตัวเองยอมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบในช่องทางอื่น ๆ ไปแล้วและไม่ยอมเข้าสู่การตรวจสอบของสภาที่มาจากประชาชน ฝ่ายค้านย่อมมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจของสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในการซักถามข้อเท็จจริงจากนายกรัฐมนตรีต่อไป

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นขอบอกเลยว่าจะไม่มีแค่ประเด็นกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญเรื่องการถวายสัตย์เท่านั้น แต่จะมีประเด็นบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมายอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งพรุ่งนี้พวกตนจะยื่นเอกสารขอการอภิปรายทั่วไปต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ 08.30 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย

หากทั้งนี้ มีการเปิดอภิปรายเป็นการทั่วไปตามที่ได้ยื่นเรื่องไปนั้น ก็อยากให้แล้วเสร็จก่อนพิจารณาญัติงบประมาณ