กัญชา ข่าวสดวันนี้ อนุทิน

‘อนุทิน’ ยันหากยากัญชาได้ผลดี เตรียมดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเดินหน้าเสรีกัญชาทางการแพทย์ว่า หลังวันที่ 19 ส.ค.นี้ ที่โรงพยาบาล 19 แห่ง ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน จะเริ่มให้การรักษาด้วยสารสกัดกัญชาทางการแพทย์มาตรฐานทางการแพทย์ และยาตำรับแผนไทยที่ผลิตภายใต้การควบคุมมาตรฐานการแพทย์แผนไทยที่ปลอดภัย จะต้องเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้หากได้ผลดีจริงยืนยันผลักดันต่อให้ยากัญชาที่ได้ผล บรรจุเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ…

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ ยันหากยากัญชาได้ผลดี เตรียมดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันหากยากัญชามาตรฐานทางการแพทย์ได้ผลดี เตรียมดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ
  • นายอนุทินระบุว่ามาตรการนี้ จะช่วยให้ผู้ป่วยในระบบบัตรทองได้เข้าถึงการรักษา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเดินหน้าเสรีกัญชาทางการแพทย์ว่า หลังวันที่ 19 ส.ค.นี้ ที่โรงพยาบาล 19 แห่ง ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน จะเริ่มให้การรักษาด้วยสารสกัดกัญชาทางการแพทย์มาตรฐานทางการแพทย์ และยาตำรับแผนไทยที่ผลิตภายใต้การควบคุมมาตรฐานการแพทย์แผนไทยที่ปลอดภัย จะต้องเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้หากได้ผลดีจริงยืนยันผลักดันต่อให้ยากัญชาที่ได้ผล บรรจุเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ครอบคลุมสิทธิ ผู้ป่วยในระบบก็จะสามารถเข้าถึงได้ตามสิทธิการรักษา

ซึ่งเรื่องการเพิ่มสิทธิประโยชน์กัญชาเพื่อการรักษานี้ ตรงกับหนึ่งข้อเสนอเวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ที่เครือข่ายประชาชน 9 ด้าน ยื่นต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยขอให้เพิ่มชุดสิทธิประโยชน์การรักษา ให้กัญชาและสารสกัดกัญชาเป็นทางเลือกในการรักษา