กักตุนวัคซีน สถานการณ์โควิดในอินเดีย อินเดีย

สื่ออินเดียชี้ชาวเน็ตโกรธแค้นสหรัฐฯ ‘กักตุนวัคซีนโควิด-19’

เดอะ ไทมส์ ออฟ อินเดีย (The Times of India) รายงานว่าพฤติกรรมการกักตุนวัคซีนของวอชิงตัน ได้กระตุ้นความโกรธแค้นต่อสหรัฐฯ และโลกตะวันตกเป็นวงกว้างบนสื่อสังคมออนไลน์

Home / NEWS / สื่ออินเดียชี้ชาวเน็ตโกรธแค้นสหรัฐฯ ‘กักตุนวัคซีนโควิด-19’

นิวเดลี, 26 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (25 เม.ย.) เดอะ ไทมส์ ออฟ อินเดีย (The Times of India) รายงานว่าพฤติกรรมการกักตุนวัคซีนของวอชิงตัน ได้กระตุ้นความโกรธแค้นต่อสหรัฐฯ และโลกตะวันตกเป็นวงกว้างบนสื่อสังคมออนไลน์

“ความรู้สึกต่อต้านสหรัฐฯ และตะวันตกปะทุขึ้นทั่วสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกักตุนวัคซีนที่ไม่ได้ใช้และการกุมสิทธิบัตรการผลิตวัคซีนตรงสู่ฝ่ายบริหารภายใต้การนำของไบเดน-แฮร์ริส”

รายงานเสริมว่าสหรัฐฯ ยังเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ กับสถานการณ์โรคระบาดที่รุนแรงในประเทศต่างๆ เช่น อินเดียและบราซิล ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 ของโลก ตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (25 เม.ย.) อินเดียตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 349,691 ราย ซึ่งถือเป็นวันที่ 4 ที่อินเดียมีผู้ป่วยใหม่รายวันเกิน 3 แสนราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทะยานอยู่ที่ 16,960,172 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของบราซิลรายงานเมื่อวันเสาร์ (24 เม.ย.) ว่าตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 71,137 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 3,076 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 14,308,215 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 389,492 ราย

เดอะ ไทมส์ ออฟ อินเดีย อ้างอิงรายงานของศูนย์นวัตกรรมสุขภาพโลกดุ๊ก (Duke Global Health Innovation Center) ระบุว่าสหรัฐฯ จะมี “วัคซีนเกินความต้องการถึง 300 ล้านโดสหรือมากกว่าน้ันในเดือนกรกฎาคม” ขณะหลายประเทศกำลังพัฒนาต้องรออีกหลายปีถึงจะฉีดวัคซีนขนานใหญ่ให้คนหมู่มากสำเร็จ

พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการ “บ่อนทำลายความพยายามขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มุ่งขจัดความไม่เท่าเทียมด้านวัคซีน” รายงานข่าวระบุ


ที่มา : Xinhua