กรมอุทยาน ข่าวสดวันนี้

กรมอุทยาน ผ่าชันสูตรช้างป่าบถูกรถบรรทุก 18 ล้อชนจนตาย

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า หลังจากทีมสัตวแพทย์ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) สัตวแพทย์ สพล.นกน้ำบางพระ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน และเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ได้เข้าช่วยเหลือช้างป่าบาดเจ็บสาหัส…

Home / NEWS / กรมอุทยาน ผ่าชันสูตรช้างป่าบถูกรถบรรทุก 18 ล้อชนจนตาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผ่าชันสูตรช้า งป่าบาดเจ็บสาหัสถูกรถบรรทุก 18 ล้อชนจนตาย
  • ช้างตัวนี้ทนความเจ็บปวดไม่ไหว อาจเกิดสภาวะหัวใจและไตวายเฉียบพลัน

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า หลังจากทีมสัตวแพทย์ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) สัตวแพทย์ สพล.นกน้ำบางพระ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน และเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ได้เข้าช่วยเหลือช้างป่าบาดเจ็บสาหัส เพศผู้ อายุประมาณไม่เกิน 7 ปี ถูกรถบรรทุก 18 ล้อ บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 344 สายบ้านบึง-แกลง บ้านวังใหญ่ หมู่ที่ 2 ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี

โดยช้างป่าตัวดังกล่าวไม่สามารถลุกเดินได้แต่ใช้งวงขยับส่วนหน้าของลำตัวได้ ขาหลังทั้ง 2 ข้างและหางไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ จึงฉีดยาลดปวด ลดอักเสบ และวางยาซึมเพื่อทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาด่วนที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ถือว่าอาการสาหัสมากและมีโอกาสตายสูง

โดยระหว่างเคลื่อนย้ายช้างป่าตัวดังกล่าวได้ตายลง เนื่องจากมีอาการสาหัสมากและทนความเจ็บปวดไม่ไหว อาจเกิดสภาวะหัวใจและไตวายเฉียบพลัน ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการผ่าชันสูตร พบมีเลือดคั่งจำนวนมากบริเวณก้นและสันหลัง กระดูกสันหลังผิดปกติ โดยมีการโค้งงอผิดรูป เกิดการฉีกของกล้ามเนื้อระหว่างกระดูกสันหลัง ซึ่งสภาวะผิดปกติแบบนี้เกิดจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรง เมื่อทำการชันสูตรแล้วเสร็จได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการ ณ หน่วยพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤๅไน ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

ที่มา Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย