ข่าวต่างประเทศ มาตรการโควิด-19 เยอรมนี

เยอรมนี หลังมาตรการเบรกฉุกเฉิน สกัดโควิด-19 ระบาดรอบสาม

ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 เพิ่ม หลังพบการระบาดในระลอกใหม่ต่อเนื่อง

Home / NEWS / เยอรมนี หลังมาตรการเบรกฉุกเฉิน สกัดโควิด-19 ระบาดรอบสาม

ประเด็นน่าสนใจ

  • เยอรมนี ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 เพิ่ม หลังพบการระบาดในระลอกใหม่ต่อเนื่อง
  • โดยจะมีการประกาศมาตรการ emergency brake หากพบว่าพื้นที่ใดมีการพบผู้ป่วยเกิน 100 ราย ต่อจำนวนประชากร 1 แสนราย ติดต่อกันมากกว่า 3 วัน
  • ซึ่งจะมีมาตรการเคอร์ฟิวส์ , ปิดสถานที่ต่าง ๆ ควบคุมการระบาด

รัฐบาลกลางเยอรมนีเร่งอำนวยความสะดวกให้การแก้ไขกฎหมายป้องกันโรคระบาด (Infection Protection Act) เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 3 โดยรวมอำนาจของรัฐต่างๆ เข้าสู่ส่วนกลาง ในเรื่องมาตรการป้องกันสุขภาพและการกำหนดมาตรการ “เบรกฉุกเฉิน” (emergency brake) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยในมาตรการ Emergency Brake ของเยอรมนี ได้มีการประกาศเคอร์ฟิวส์ การสั่งปิดร้านค้าและโรงเรียนด้วย โดยจะมีมาตรการสั่งปิดในพื้นที่ที่พบการระบาดของโควิด-19 หากพบผู้ป่วย 100 ต่อจำนวนประชากร 1 แสนคน เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน โดยจะมีมาตรการคือ

  • จำกัดการรักษาระยะห่างระหว่างกัน ยกเว้นเด็กต่ำกว่า 14 ปี หรือคู่สมรส-คู่รัก
  • เคอร์ฟิวส์ตั้งแต่เวลา 22.00 น. – 05.00 น. ยกเว้นกรณีการออกมาจ็อกกิ้งตามลำพัง ได้ไม่เกิน 24.00 น. หรือ กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน
  • ร้านค้าเปิดให้บริการได้เฉพาะกรณีที่ลูกค้ามีผลตรวจโควิด-19 และไม่พบเชื้อ หรือได้มีการนัดหมายไว้แล้ว
  • ให้ปิดการเรียนการสอนหากพบการระบาดในพื้นที่

ซึ่งในขณะนี้ เยอรมนีกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มการพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยค่าเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เยอรมนี พบผู้ป่วยเพิ่มราววันละ 2 หมื่นราย รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้อยู้ที่ 3.29 ล้านรายแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่กว่า 8.1 หมื่นราย

ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเยอรมนี มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสอยู่ที่ประมาณ 19 ล้านคน หรือราว 23% ของจำนวนประชากร ในขณะที่มีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วอีก 5.85 ล้านคน หรือราว 7% ของจำนวนประชากร

บรรยากาศหลังการประกาศยกระดับป้องกันโควิด-19

ที่มา – ซินหัว, MThai