กัญชา ข่าวสดวันนี้ อนุทิน

อนุทินเผย ยาจากสารสกัดน้ำมันกัญชา อยู่ในสิทธิบัตรทอง ประชาชนใช้ฟรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการใช้ยาที่เป็นสารสกัดจากน้ำมันกัญชา ว่าได้เริ่มใช้แล้วในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยาดังกล่าวอยู่ในบัญชียา ที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม และให้ผู้ป่วยสามารถใช้ได้ฟรี เพราะอยู่ในสิทธิของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ สิทธิบัตรทอง  โดยขณะนี้เป็นขั้นตอนที่ผลิตออกมาทดลองใช้ เบื้องต้น 4,500 ขวด ซึ่งถ้าใช้ดี ก็จะผลิตเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าผลิตไว้ที่ 1 ล้านขวด ซึ่งคาดว่า หากจะผลิตจำนวน 3 แสน 5 หมื่นขวด น่าจะผลิตได้ภายใน 3-4 เดือนนี้ ทั้งนี้เชื่อว่าจะยาจากสารสกัดน้ำมันกัญชาน่าจะได้ผลดี   นายอนุทิน กล่าวถึง การลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้ง ว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จะลงพื้นที่จังหวัดนครรราชสีมา และจังหวัดบุรีรัมย์ โดยนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดูสถานการณ์ภาพรวมทั้งหมด อย่างเร่งด่วน และให้เจ้าหน้าที่วางแผนการบริหารจัดการน้ำให้ดี ให้สอดคล้องกับปริมาณฝนด้วย ซึ่งจะต้องดูมาตรการที่จะดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด  ทั้งนี้ได้เห็นการช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เช่น เจ้าของเหมืองหินที่กักเก็บน้ำไว้เป็นจำนวนมาก ก็พร้อมปล่อยน้ำให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาภัยแล้ง

Home / NEWS / อนุทินเผย ยาจากสารสกัดน้ำมันกัญชา อยู่ในสิทธิบัตรทอง ประชาชนใช้ฟรี

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงยาที่สกัดจากน้ำมันกัญชา มีการตั้งเป้าผลิดล้านขวด
  • หากเริ่มใช้ในโรงพยาบาลประชาชนจะสามารถใช้ได้ฟรีจากสิทธิบัตรทอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการใช้ยาที่เป็นสารสกัดจากน้ำมันกัญชา ว่าได้เริ่มใช้แล้วในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยาดังกล่าวอยู่ในบัญชียา ที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม และให้ผู้ป่วยสามารถใช้ได้ฟรี เพราะอยู่ในสิทธิของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ สิทธิบัตรทอง 

โดยขณะนี้เป็นขั้นตอนที่ผลิตออกมาทดลองใช้ เบื้องต้น 4,500 ขวด ซึ่งถ้าใช้ดี ก็จะผลิตเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าผลิตไว้ที่ 1 ล้านขวด ซึ่งคาดว่า หากจะผลิตจำนวน 3 แสน 5 หมื่นขวด น่าจะผลิตได้ภายใน 3-4 เดือนนี้ ทั้งนี้เชื่อว่าจะยาจากสารสกัดน้ำมันกัญชาน่าจะได้ผลดี  

นายอนุทิน กล่าวถึง การลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้ง ว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ..) จะลงพื้นที่จังหวัดนครรราชสีมา และจังหวัดบุรีรัมย์ โดยนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดูสถานการณ์ภาพรวมทั้งหมด อย่างเร่งด่วน และให้เจ้าหน้าที่วางแผนการบริหารจัดการน้ำให้ดี ให้สอดคล้องกับปริมาณฝนด้วย ซึ่งจะต้องดูมาตรการที่จะดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด 

ทั้งนี้ได้เห็นการช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เช่น เจ้าของเหมืองหินที่กักเก็บน้ำไว้เป็นจำนวนมาก ก็พร้อมปล่อยน้ำให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาภัยแล้ง