ข่าวสดวันนี้ แคชเมียร์

คณะมนตรีความมั่นคงแห่ง UN จะหารือปม ‘แคชเมียร์’ แบบลับ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี จะจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นแคว้นชเมียร์ โดยการประชุมจะมีขึ้นแบบลับในเวลา 21.00 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย โดยมีผู้นำโปแลนด์ ซึ่งเป็นประธานปัจจุบันของยูเอ็นเอสซีตามวาระหมุนเวียน เป็นประธานการประชุม ทว่าการประชุมหารือเกี่ยวกับแคว้นแคชเมียร์ในที่ประชุมยูเอ็นเอสซี ซึ่งแคว้นแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย…

Home / NEWS / คณะมนตรีความมั่นคงแห่ง UN จะหารือปม ‘แคชเมียร์’ แบบลับ

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี จะจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นแคว้นแคชเมียร์แบบลับ ๆ
  • ก่อนหน้านี้อินเดียเพิกถอนสถานะพิเศษของแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้เกิดกรณีพิพาทกับปากีสถาน
  • มาตรการนี้สร้างความไม่พอใจให้ปากีสถานอย่างหนัก

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี จะจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นแคว้นชเมียร์ โดยการประชุมจะมีขึ้นแบบลับในเวลา 21.00 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย โดยมีผู้นำโปแลนด์ ซึ่งเป็นประธานปัจจุบันของยูเอ็นเอสซีตามวาระหมุนเวียน เป็นประธานการประชุม

ทว่าการประชุมหารือเกี่ยวกับแคว้นแคชเมียร์ในที่ประชุมยูเอ็นเอสซี ซึ่งแคว้นแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย และอีกส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของปากีสถาน นับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ เมื่อปี 2490 ทั้งนี้ การประชุมยูเอ็นเอสซี เกี่ยวแคว้นแคชเมียร์ มีขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2508 แต่การประชุมครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นการประชุมด้านความมั่นคงแบบเต็มรูปแบบ แต่จะเป็นการหารือแบบลับ