น่าน น้ำป่าไหลหลาก% ฝนตก

เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ อ.ปัว จ.น่าน

ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านร้องแง อ.ปัว จ.น่าน ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นน้ำป่าไหลหลาก โดยทางผู้โพสต์ยังระบุรายละเอียดด้วยว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำไหลหลาก จนถนนในพื้นที่บ้านร้องแงถูกน้ำกัดเซาะดินทรุด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ สะพานบ้านขอนเองก็ถูกกระแสน้ำพัดจนขาด ข้อความที่โพสต์ระบุมีดังนี้ ใครจะเดินตางไปบ้านตื้ดไปไม่ได้แล้วนะคะ บ้านขอนสะพานก็ขาดแล้ว…

Home / NEWS / เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ อ.ปัว จ.น่าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านร้องแง อ.ปัว จ.น่าน เผยเนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้ถนนในพื้นที่ถูกน้ำซัดจนขาด
  • ทางด้านผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเผยภาคเหนือยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม เพราะอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านร้องแง อ.ปัว จ.น่าน ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นน้ำป่าไหลหลาก โดยทางผู้โพสต์ยังระบุรายละเอียดด้วยว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำไหลหลาก จนถนนในพื้นที่บ้านร้องแงถูกน้ำกัดเซาะดินทรุด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ สะพานบ้านขอนเองก็ถูกกระแสน้ำพัดจนขาด

ข้อความที่โพสต์ระบุมีดังนี้

ใครจะเดินตางไปบ้านตื้ดไปไม่ได้แล้วนะคะ บ้านขอนสะพานก็ขาดแล้ว สะพานร้องแงน้ำเซาะถนนตรงข้ามฝายปรางค์ปุ้น ใครเอาวัวควายไปมัดใกล้น้ำ รีบย้ายออกมาด่วนเลยค่ะน้ำไหลมาจากบนดอยเยอะมากค่ะ

ไผตี่จะเดินตางไปบ้านติ้ดไปบ่ได้เน้อและบ้านขอนสะพานก้ขาดแล้วเน้อสะพานร้องแงน้ำเชาะถนนตางตรงข้ามฝายปรางค์ปุ้นไผตี่เอาวัวควายไปมัดไกล้น้ำขว้างย้ายออกมาด่วนเลยเน้อน้ำไหลมาจากบนดอยหลายแล้วเน้อค่ะ

โพสต์โดย สิรินดา สร้อยมาตร์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2019

ทั้งนี้ ทางด้านนายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 17 – 19 สิงหาคม 2562 บริเวณภาคเหนือตอนบนมีปริมาณฝนน้อยลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2562 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าว ไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคเหนือมีฝนเพิ่มมากขึ้น

โดยในวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ภาคเหนือตอนบนมีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่

และมีฝนตกหนักบริเวณอำเภอแม่อาย ไชยปราการ ฝาง เวียงแหง เชียงดาว พร้าว ดอยสะเก็ด สันทราย แม่แตง และแม่ริม ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยได้

นอกจากนี้ เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว และควรระวังป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ผลผลิตลดลงและด้อยคุณภาพ สำหรับพื้นที่ซึ่งมีน้ำท่วม หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก อย่าให้น้ำขังบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศต้นพืชตายได้