ข่าวสดวันนี้ ไฟป่าพรุควนเคร็ง

ไฟป่าพรุควนเคร็ง ใกล้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ คาดดับสนิทภายใน 2 วัน

วันนี้ (17 ส.ค. 62) พลตำรวจโท ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ดับไฟและการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายทหารบก ทหารอากาศ ตำรวจภูธร ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชลประทานและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งการวางแผนปฏิบัติงานประจำวัน    ล่าสุดจากการบินสำรวจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาปรากฏว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไฟจุดใหญ่สามารถดับได้หมดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันที่ไฟไหม้คุกรุ่นไหม้อยู่ใต้ดิน จำนวน 22 จุด เป็นกลุ่มไฟเดิมทั้งหมดไม่มีจุดไฟไหม้ใหม่แต่อย่างใด อยู่ในพื้นที่ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด โดยคณะทำงานได้แบ่งการปฏิบัติงานออกเป็น 2 ส่วน โดย 12 จุดแรก ที่ยังมีความร้อนใต้ดิน ซึ่งเป็นจุดที่ยากต่อการเดินเท้าเข้าไปดับไฟ เนื่องจากอยู่ระยะห่างไกล จะใช้เครื่องบิน MI-17 จำนวน 2 ลำ บรรทุกน้ำแล้วนำไปทิ้งยังจุดที่มีกลุ่มควัน  โดยจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง และส่วนที่ 2 มี 10 จุด จะใช้ชุดเสือไฟ และกำลังทหารเดินเท้าพร้อมอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำแบบแบกหามเข้าไปฉีดน้ำ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน นำเครื่องสูบน้ำ มาติดตั้งและอัดน้ำเข้าในพื้นใต้ผิวดิน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น และมีน้ำหล่อเลี้ยงป่าพรุ ซึ่งจะทำให้ความร้อนใต้ดินไม่ประทุขึ้นมาอีก        พลตำรวจโท ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นหลังจากที่ทางชุด DSI ได้นำอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ติดกล้องตรวจจับความร้อนแบบละเอียดสูงขึ้นบินสำรวจถ่ายภาพ พบจุดความร้อน จำนวน 22 จุด จึงได้จัดชุดปฏิบัติงานเข้าพื้นที่ โดยจุดที่อยู่ห่างไกลยากต่อการเข้าถึง จำนวน 12 จุด ใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำไปทิ้งที่พบกลุ่มควัน และอีก 10 จุด ที่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ ใช้การดับไฟภาคพื้นดิน เน้นการใช้เครื่องสูบน้ำแบบแบกหาม เพื่อฉีดน้ำอัดเข้าไปในดิน ซึ่งพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงจึงได้ให้ DSI รวมทั้งหน่วยทหารพัฒนานำเทคโนโลยี และเครื่องจักรกลเข้ามาสนับสนุนด้วย คาดว่าจะสามารถดับไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ได้ภายใน 2 วันนี้         อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ (17 ส.ค. 62) ได้เกิดฝนตกในระดับปานกลางถึงหนักในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ทำให้ส่งผลดีต่อการปฏิบัติงานดับไฟป่า บางจุดที่เป็นดินเหนียวมีน้ำขังเล็กน้อย ส่วนที่เป็นดินร่วนน้ำซึมลงใต้ดิน ทำให้พื้นดินมีความชุ่มชื้น ส่งผลให้ไฟดับมอดลงได้หลายจุด

Home / NEWS / ไฟป่าพรุควนเคร็ง ใกล้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ คาดดับสนิทภายใน 2 วัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช ใกล้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ
  • ขณะนี้เหลือเพียงกลุ่มควันที่เกิดจากความร้อนใต้ดิน จำนวน 22 จุด
  • ทางการคาดว่าน่าจะสามารถดับได้สนิทภายใน 2 วัน          

วันนี้ (17 .. 62) พลตำรวจโท ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปรพร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ดับไฟและการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายทหารบก ทหารอากาศ ตำรวจภูธร ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชลประทานและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งการวางแผนปฏิบัติงานประจำวัน   

ล่าสุดจากการบินสำรวจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาปรากฏว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไฟจุดใหญ่สามารถดับได้หมดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันที่ไฟไหม้คุกรุ่นไหม้อยู่ใต้ดิน จำนวน 22 จุด เป็นกลุ่มไฟเดิมทั้งหมดไม่มีจุดไฟไหม้ใหม่แต่อย่างใด อยู่ในพื้นที่ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด โดยคณะทำงานได้แบ่งการปฏิบัติงานออกเป็น 2 ส่วน โดย 12 จุดแรก ที่ยังมีความร้อนใต้ดิน ซึ่งเป็นจุดที่ยากต่อการเดินเท้าเข้าไปดับไฟ เนื่องจากอยู่ระยะห่างไกล จะใช้เครื่องบิน MI-17 จำนวน 2 ลำ บรรทุกน้ำแล้วนำไปทิ้งยังจุดที่มีกลุ่มควัน 

โดยจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง และส่วนที่ 2 มี 10 จุด จะใช้ชุดเสือไฟ และกำลังทหารเดินเท้าพร้อมอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำแบบแบกหามเข้าไปฉีดน้ำ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน นำเครื่องสูบน้ำ มาติดตั้งและอัดน้ำเข้าในพื้นใต้ผิวดิน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น และมีน้ำหล่อเลี้ยงป่าพรุ ซึ่งจะทำให้ความร้อนใต้ดินไม่ประทุขึ้นมาอีก       

พลตำรวจโท ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นหลังจากที่ทางชุด DSI ได้นำอากาศยานไร้คนขับ (โดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนแบบละเอียดสูงขึ้นบินสำรวจถ่ายภาพ พบจุดความร้อน จำนวน 22 จุด จึงได้จัดชุดปฏิบัติงานเข้าพื้นที่ โดยจุดที่อยู่ห่างไกลยากต่อการเข้าถึง จำนวน 12 จุด ใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำไปทิ้งที่พบกลุ่มควัน และอีก 10 จุด ที่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ ใช้การดับไฟภาคพื้นดิน เน้นการใช้เครื่องสูบน้ำแบบแบกหาม เพื่อฉีดน้ำอัดเข้าไปในดิน ซึ่งพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงจึงได้ให้ DSI รวมทั้งหน่วยทหารพัฒนานำเทคโนโลยี และเครื่องจักรกลเข้ามาสนับสนุนด้วย คาดว่าจะสามารถดับไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ได้ภายใน 2 วันนี้        

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ (17 .. 62) ได้เกิดฝนตกในระดับปานกลางถึงหนักในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ทำให้ส่งผลดีต่อการปฏิบัติงานดับไฟป่า บางจุดที่เป็นดินเหนียวมีน้ำขังเล็กน้อย ส่วนที่เป็นดินร่วนน้ำซึมลงใต้ดิน ทำให้พื้นดินมีความชุ่มชื้น ส่งผลให้ไฟดับมอดลงได้หลายจุด