น้ำท่วม แพร่

สถานการณ์น้ำในจังหวัดแพร่ สุ่มเสี่ยง น้ำยมล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่ม

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่จังหวัดแพร่ และทางตอนบนของแม่น้ำยมและแม่น้ำสาขาสำคัญ ในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยม มีระดับที่สูงขึ้น โดยจุดวัดระดับน้ำ Y1C บ้านน้ำโค้ง ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่…

Home / NEWS / สถานการณ์น้ำในจังหวัดแพร่ สุ่มเสี่ยง น้ำยมล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์น้ำในจังหวัดแพร่ สุ่มเสี่ยง น้ำยมล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่ม
  • ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังจากปริมาณน้ำยมอาจเอ่อล้นตลิ่ง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่จังหวัดแพร่ และทางตอนบนของแม่น้ำยมและแม่น้ำสาขาสำคัญ ในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยม มีระดับที่สูงขึ้น โดยจุดวัดระดับน้ำ Y1C บ้านน้ำโค้ง ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ แม่น้ำยมยังมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชั้วโมงละ 3-5 เซนติเมตร

โดยเวลา 13.00 น. วันนี้(18 สิงหาคม 2562 ) วัดได้ 7.55 เมตร จากสถิติระดับน้ำยม ณ จัดวัดน้ำบ้านน้ำโค้งหากขึ้นถึงระดับ 7.80 เมตร จะไหลเข้าท่อบริเวณประตูศรีชุมหน้าศาลจังหวัดแพร่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองแพร่จะได้ปิดประตูน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบออกกรณีมีฝนตกหนักในเขตพื้นที่ด้านในกำแพงเมืองเก่า และระดับ 7.90 เมตร จะไหลเข้าซอยด้านหลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่

ขณะเดียวกันที่จุดวัดระดับน้ำ Y20 ห้วยสัก อำเภอสอง จังหวัดแพร่มีระดับที่ลดลง อย่างต่อเนื่อง จะมีผลต่อตัวเมืองแพร่ตัวแปรสำคัญคือแม่น้ำสาขาของแม่น้ำยมเช่นแม่น้ำแม่หล่าย แม่น้ำแม่คำมี และหากมีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสอง หนองม่วงไข่ ก็อาจจะทำให้ระดับน้ำในตัวเมืองสูงขึ้นเช่นกัน

ทางนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า หากปริมาณน้ำมาถึงในตัวเมืองก็จะเข้ายังบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ที่ต่ำริมตลิ่งแม่น้ำยม ในตัวเมืองก็จะเข้าหมู่บ้านหลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ และบริเวณบ้านร้องขี้ปลา ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนแล้ว อย่างไรก็ตามประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง ได้มีการเตรียมพร้อม เพราะมีประสบการณ์เกือบทุกปี

ทั้งนี้ที่บ้านสบสาย หมู่ที่ 6 ตำบลสบสาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ น้ำยมได้ไหลเข้าพื้นที่การเกษตรริมตลิ่งที่ลุ่มต่ำซึ่งเกษตรกรปลูกข้าวโพด ประมาณ 300 ไร่ นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือเกษตรกรโดยจัดหาเรือท้องแบน สำหรับช่วยเก็บข้าวโพดที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำยมไหลเข้าท่วม พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยที่ลุ่มแม่น้ำยม ได้ติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ระมัดระวัง เก็บทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูงด้วย

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่