1668 กรมการแพทย์ สถานการณ์โควิด-19 โควิด-19

สายด่วน 1668 เพิ่มคู่สาย แก้โทรไม่ติด!!

การทำงานของเจ้าหน้าที่จิตอาสา 1668 ขณะนี้มีทั้งสิ้น 20 คู่สาย ช่วงเวลาการทำงาน 08.00 - 22.00 น.

Home / NEWS / สายด่วน 1668 เพิ่มคู่สาย แก้โทรไม่ติด!!

ประเด็นน่าสนใจ

  • การทำงานของเจ้าหน้าที่จิตอาสา 1668 ขณะนี้มีทั้งสิ้น 20 คู่สาย ช่วงเวลาการทำงาน 08.00 – 22.00 น.
  • มีเจ้าหน้าที่ขณะนี้ทั้งหมดจำนวน 230 คน ซึ่งทั้งหมดไม่สามารถปฏิบัติงานเต็มเวลาได้ในการรับสาย
  • ต้องใช้ระยะเวลาในการพูดคุยแต่ละคู่สายประมาณ 15 นาทีเป็นอย่างน้อย จึงเป็นสาเหตุให้สายด่วน 1668 สายไม่ว่าง และโทรติดยาก

วันนี้ ( 23 เม.ย. 64 ) ที่ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัคร ซึ่งเป็นคนทำงาน สังกัดกรมการแพทย์ เจ้าหน้าสาธารณสุข พยาบาล ขณะปฏิบัติหน้าที่ ภายในศูนย์ประสานงานของสายด่วน 1668 นอกจากข้อปฏิบัติสาธารณสุขที่เจ้าหน้าที่ แพทย์แล้ว ยังให้คำแนะนำแก่ผู้ติดเชื้อแล้ว และต้องคอยให้กำลังใจ พร้อมรับฟังข้อกังวลใจของผู้ติดเชื้ออีกด้วย เพื่อให้ผู้ติดเชื้อมีความสบายใจ และผ่อนคลาย ทำให้แต่ละสายที่เจ้าหน้าที่รับนั้น ใช้ระยะเวลาพูดคุย อย่างน้อย 15 นาที โดยการทำงานในส่วนนี้จะเป็นทีมที่ 3  ทำหน้าที่ติดตามผู้ติดเชื้อที่ถูกแบ่งตามระดับอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 

ทั้งนี้ ผศ.พญ.พัชรินทร์ บึงเมืองแก้ว นายแพทย์ปฏิบัติการ สถาบันเวชศาสตร์ฯ กรมการแพทย์ กล่าวว่า ได้ทำหน้าที่ติดตามประสานตรวจเยี่ยมคนไข้ตามสีต่างๆ โดยจะดูแลในกลุ่มคนไข้ผู้ติดเชื้อสีแดงและก็สีเหลืองที่มีอาการ โดยสายด่วน 1668 จะถามคำถามเท่าที่จำเป็นเพื่อระบุสีของผู้ติดเชื้อ จะได้ประหยัดเวลาของสายด่วน แต่สิ่งที่น่ากังวลครั้งนี้มีการติดเชื้อภายในครอบครัวอีกด้วย

สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่จิตอาสาขณะนี้มีทั้งสิ้น 20 คู่สาย ช่วงเวลาการทำงาน 08.00 – 22.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ขณะนี้ทั้งหมดจำนวน 230 คน ซึ่งทั้งหมดไม่สามารถปฏิบัติงานเต็มเวลาได้ในการรับสาย เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่หลักในส่วนงานของตน ทั้งในโรงพยาบาล และกระทรวงสาธารณสุข การรับสายในช่วงเวลากลางวันสามารถรับได้ประมาณ 10 คู่สาย ส่วนภาคบ่ายจนถึงค่ำจะรับได้เต็มทั้ง 20 คู่สาย

อย่างไรก็ตามการทำงานหลักของเจ้าหน้าที่จิตอาสาสายด่วน จะรับสายจากที่ทำงาน หรือ ที่บ้านของตัวเอง ซึ่งมีการส่งต่อคู่สายจากส่วนกลาง ไปยังโทรศัพท์ของแต่ละคน เมื่อมีการรับข้อมูลในเบื้องต้น ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งเข้าระบบกลาง แบ่งการทำงานเป็น 3 ทีมหลัก คือ ทีมแรก ทำหน้าที่เป็นคอลเซ็นเตอร์ รับเคสที่โทรเข้ามาก่อนจะส่งต่อข้อมูลให้ทีมสองตรวจสอบ จากนั้นทีมสาม จะติดตามประเมินอาการ และติดตามอาการของผู้ป่วยระหว่างรอเตียงอยู่ที่บ้าน

ซึ่งแบ่งกลุ่มผู้ป่วยเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย สีแดง ผู้ป่วยติดเชื้ออาการวิกฤต / สีเหลือง ผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มมีอาการ และสีเขียว ผู้ป่วยติดเชื้อไม่แสดงอาการ ซึ่งนอกจากจะต้องให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยแล้ว ยังต้องรับฟังข้อกังวลใจของผู้ติดเชื้อ เพื่อให้ผู้ติดเชื้อเกิดความสบายใจ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพูดคุยแต่ละคู่สายประมาณ 15 นาทีเป็นอย่างน้อย จึงเป็นสาเหตุให้สายด่วน 1668 สายไม่ว่าง และโทรติดยาก


ภาพ : วิชาญ โพธิ