คุมบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้า

เครือข่ายแพทย์-นักวิชาการ ขอบคุณ “อนุทิน” คุมบุหรี่ไฟฟ้า

นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย แสดงความขอบคุณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ประกาศว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะคงมาตรการห้ามนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศ และยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตราย เพราะจะส่งผลต่อเด็กและเยาวชน รวมทั้งเป็นการเพิ่มนักสูบหน้าใหม่…

Home / NEWS / เครือข่ายแพทย์-นักวิชาการ ขอบคุณ “อนุทิน” คุมบุหรี่ไฟฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน ประกาศว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะคงมาตรการห้ามนำเข้าและจำหน่าย
  • เครือข่ายแพทย์-นักวิชาการ ชื่นชมนายอนุทิน มองมีจุดยืนปกป้องสุขภาพของประชาชน

นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย แสดงความขอบคุณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ประกาศว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะคงมาตรการห้ามนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศ และยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตราย เพราะจะส่งผลต่อเด็กและเยาวชน รวมทั้งเป็นการเพิ่มนักสูบหน้าใหม่

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ชื่นชมนายอนุทิน ที่มีจุดยืนปกป้องสุขภาพของประชาชนอย่างชัดเจน พร้อมเผย ไทยเป็น 1 ใน 55 ประเทศทั่วโลก ที่มีมาตรการปกป้องคุ้มครองจากบุหรี่ไฟฟ้า แสดงให้เห็นว่า ต้องการมุ่งที่จะคุ้มครองสุขภาพประชาชนไทย

ขณะที่ นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” หรือ “ECST” และแอดมินเฟซบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” แสดงความผิดหวังต่อการประกาศของนายอนุทิน โดยมองว่า ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทย เคยมีนโยบายที่มีความก้าวหน้า ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและผลการวิจัยใหม่ๆ เช่น ปลดล็อคกัญชาเพื่อการรักษาโรคได้ แต่กลับไม่สนใจเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ที่อาจช่วยแก้ปัญหาอันตรายจากการสูบบุหรี่ได้ แต่กลับเลือกรับฟังข้อมูลด้านเดียวจากคณะกรรมการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ด้าน นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายฯ เรียกร้องนายอนุทิน ตั้งคณะทำงานศึกษาและรับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องนี้ ให้รอบคอบก่อนสรุป พร้อมเผย เตรียมยื่น 4 หมื่นรายชื่อผู้สนับสนุนให้มีการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมายก พร้อมผลการวิจัยและแนวทางที่ต่างประเทศควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า ต่อพรรคภูมิใจไทย ต่อไป