ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 22 เม.ย. 64

พบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ 1,470 ราย / คาดมีสิ่งปนเปื้อนขณะบรรจุวัคซีนซิโนแวค มีผลให้เกิดอาการคล้ายอัมพฤกษ์ / อัยการสั่งไม่ฟ้อง ธนาธร คดีถือหุ้นสื่อ

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 22 เม.ย. 64

◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,470 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (22 เม.ย.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,470 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 1,470 ราย ไม่มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ผู้ป่วยสะสมรวม 48,113 ราย หายป่วยแล้ว 29,848 ราย (เพิ่มขึ้น 477 ราย) เสียชีวิต 117 ราย (เพิ่มขึ้น 7 ราย) และกำลังรักษาตัว 18,148 ราย โดยมีผู้ได้รับวัคซีนไปแล้วรวม 864,840 ราย เป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 746,617 คน และวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 118,223 คน


◾️สธ.ยืนยันวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีก 6 ล้านโดส มิ.ย.นี้ คาดฉีดทัน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับมาทั้งหมด 2 ล้านโดส ฉีดไปแล้ว 8 แสนโดส ส่วนที่เหลือยังอยู่ครบ เก็บไว้สำหรับฉีดตามขั้นตอน เป็นวัคซีนเข็มที่ 2 และสำรองกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนจำนวน 6 ล้านโดสจะมาเพิ่มในเดือน มิ.ย. และเพิ่มอีกเดือนละ 10 ล้านโดส ซึ่งยืนยันว่ามีความสามารถในการฉีดวัคซีนได้ทัน


◾️แพทย์คาด มีสิ่งปนเปื้อนขณะบรรจุวัคซีนซิโนแวค มีผลให้เกิดอาการคล้ายอัมพฤกษ์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า อาการข้างเคียงชั่วคราวหลังได้รับวัคซีนของซิโนแวค ที่คล้ายอัมพฤกษ์ เกิดจากเส้นเลือดเกร็งและหดตัว เลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อสมองไม่เพียงพอ อาจเกิดขึ้นจนทำให้มีอาการเฉพาะส่วนได้ สามารถรักษาโดยการสอดสายฉีดสีเข้าเส้นเลือดสมองและให้ยาขยายเส้นเลือด

ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการข้างต้นอาจมาจากสิ่งปนเปื้อนในขณะเตรียม หรือการบรรจุขวดวัคซีน ไม่ใช่ตัววัคซีนเอง โดยทางการจะติดต่อสอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิต เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด


◾️นักไวรัสวิทยาชี้ อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนเกิดได้ แต่ไม่ใช่เรื่องปกติ

นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) กล่าวว่า อาการข้างเคียงหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวค เช่น อาการอ่อนแรง คล้ายอัมพฤกษ์ เป็นอาการข้างเคียงที่คาดว่าอาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่เรื่องปกติ โดยหากผู้ได้รับวัคซีนของซิโนแวคเข็มที่ 1 ไม่รับวัคซีนเข็มที่ 2 อาจทำให้เกิดความเสี่ยงคือ หากติดเชื้อโควิด-19 ก็จะเป็นผู้ป่วย เพราะวัคซีนยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันไม่เต็มประสิทธิภาพ และเชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ให้หลีกเลี่ยงการตรวจจับของภูมิคุ้มกัน ที่อ่อนแอทำให้ไม่สามารถกำจัดไวรัสได้ 


◾️อัยการสั่งไม่ฟ้อง ธนาธร คดีถือหุ้นสื่อ

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา มีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และต้องส่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา ในคดีถือครองหุ้นสื่อของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 151 โดยอัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค. เวลา 10.00 น.


◾️อุดรฯ ยกระดับมาตรการ ปรับ 2 หมื่น คนไม่สวมหน้ากาก

จังหวัดอุดรธานี ออกมาตรการเข้ม โดยยกระดับมาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกเคหสถานหรือที่พัก หรือต้องมีการทำกิจกรรมหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่น หากไม่ปฏิบัติตาม หรือมีการฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท