ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

ผู้ชุมนุมฮ่องกงเตรียมเดินหน้านัดชุมนุมใหญ่ต่อสัปดาห์นี้

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่บนเกาะฮ่องกงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 11 แล้ว โดยล่าสุดผู้ประท้วงมีการนัดชุมนุมใหญ่เมื่อช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเผยถึงตัวเลขผู้เข้าที่สูงถึงราว 1.7 ล้านคน ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการสลายการชุมนุมภายในสนามบินนานาชาติฮ่องกง เนื่องจากมีผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปิดกั้นการเดินทางภายในสนามบิน จนต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดหลายระลอก อย่างไรก็ตาม การชุมนุมครั้งนี้ สร้างความหวั่นใจว่าจะเกิดความรุนแรงถึงขั้นนองเลือด…

Home / NEWS / ผู้ชุมนุมฮ่องกงเตรียมเดินหน้านัดชุมนุมใหญ่ต่อสัปดาห์นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • การประท้วงฮ่องกงเดินหน้ามาต่อเนื่องถึงสัปดาห์ที่ 11 แล้ว
  • ก่อนหน้านี้มีการประท้วงใหญ่ที่คาดว่ามีผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันนับล้านคนเมื่อช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา
  • แกนนำมีการนัดประท้วงกันต่อไปในสัปดาห์นี้

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่บนเกาะฮ่องกงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 11 แล้ว โดยล่าสุดผู้ประท้วงมีการนัดชุมนุมใหญ่เมื่อช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเผยถึงตัวเลขผู้เข้าที่สูงถึงราว 1.7 ล้านคน

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการสลายการชุมนุมภายในสนามบินนานาชาติฮ่องกง เนื่องจากมีผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปิดกั้นการเดินทางภายในสนามบิน จนต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดหลายระลอก

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมครั้งนี้ สร้างความหวั่นใจว่าจะเกิดความรุนแรงถึงขั้นนองเลือด เพราะทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่เอง ก็ออกมาคเลื่อนไหวด้วยการส่งยานหุ้มเกราะหลายสิบคัน พร้อมกำลังทหารมาประจำการที่เมืองเซินเจิ้น เมืองชายแดนริมฝั่งทะเลตรงข้ามฮ่องกง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ประท้วง