ข่าวต่างประเทศ อินเดีย โควิด-19

อินเดีย พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 3 แสนรายสูงที่สุดในโลก / ออกซิเจนยังขาด

เตียง เวชภัณฑ์ต่าง ๆ เริ่มไม่เพียงพอในหลายพื้นที่

Home / NEWS / อินเดีย พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 3 แสนรายสูงที่สุดในโลก / ออกซิเจนยังขาด

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดียวิกฤติขึ้นเรื่อย ๆ
  • ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่า 3.15 แสนราย ในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา
  • ยา, เวชภัณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะออกซิเจนขาดแคลน
  • ผู้ป่วยจำนวนมาก ยังคงรอเตียงเพื่อเข้ารับการรักษาใน รพ. ต่าง ๆ

เตือน – เนื้อหาและคลิปด้านท้ายบทความนี้อาจจะทำให้คุณไม่สบายใจได้

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 2 ของอินเดียเข้าสู่สภาวะวิกฤติหนักขึ้นเรื่อย ๆ โดยในวันนี้ ทางการอินเดีย รายงานตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 314,835 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงที่นับตั้งแต่มีการระบาดในอินเดีย รวมถึงสูงที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีการค้นพบโควิด-19 โดยก่อนหน้าที่ สถิติการค้นพบผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงสูงที่สุดนั้น พบในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยสูงถึง 300,669 ราย

ยอดรวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ อินเดียพบผู้ป่วยโควิด-19 แล้วกว่า 15.9 ล้านราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2,104 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 184,657 ราย

สถานการณ์รถพยาบาลวิ่งไปทั่วเมือง เพื่อนำส่งผู้ป่วย พบได้ในหลายเมืองในอินเดีย

เวชภัณฑ์เริ่มขาดแคลนมากขึ้น

จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณความต้องการในการใช้ออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ในโรงพยาบาลบางแห่งประสบปัญหาขาดแคลนออกซิเจน และหลายแห่งเหลือไม่มากนัก ทำให้รัฐบาลอินเดียจำเป็นต้องเร่งจัดหาออกซิเจนเพิ่มเติม

หนึ่งในคลิปที่ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตบนรถพยาบาล เนื่องจากออกซิเจนหมดระหว่างทาง

ล่าสุด รัฐบาลอินเดียประกาศสั่งห้ามการใช้ออกซิเจนในภาคอุตสาหกรรมแล้ว เพื่อให้นำออกซิเจนเหล่านั้นกลับเข้าสู่ระบบสาธารณสุขให้มากขึ้น พร้อมทั้งประกาศคำสั่ง ห้ามไม่ให้มีการขัดขวางรถบรรทุกขนส่งออกซิเจน ไม่ว่าจะเป็นทั้งด่านตรวจของหน่วยงานภาครัฐ หรือการขัดขวางใด ๆ ที่อาจจะทำให้การขนส่งออกซิเจนล่าช้าได้

https://twitter.com/DelhiPolice/status/1384909126254399490
ตร. เคลียร์เส้นทางนำให้รถส่งออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย

โดยในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงนิวเดลี ต้องมาช่วยในการเปิดเส้นทาง – ขนย้ายถังออกซิเจน ไปยังสถานที่ต่าง ๆ เกือบตลอดทั้งวัน รวมถึงมีการใช้รถตำรวจในการขนส่งออกซิเจนอีกด้วย เพื่อให้การกระจายออกซิเจนไปได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ตร. ต้องวิ่งนำขบวนขนส่งออกซิเจนไปยังรพ. แข่งกับเวลา

ในขณะเดียวกัน ก็ได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลเอกชนในอินเดีย แบ่งปันทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นเตียง สถานที่ดูแลพักฟื้นของผู้ป่วย จำนวนเตียงในห้อง ICU, CCU ต่าง ๆ โดยจะต้องจัดสรรเตียงเพิ่ม โดยจะต้องรับผู้ป่วยให้ได้อย่างน้อย 80% ของทรัพยากรที่มี พร้อมทั้งกำลังวางแผนงานในการเปลี่ยน รพ.ขนาดใหญ่กว่า 30 เตียงให้กลายเป็น รพ.สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19

https://twitter.com/jamalbh90409274/status/1385128450604687360
ภาพของญาติผู้ป่วยที่นำถังมารอออกซิเจน

ราคาออกซิเจนในตลาดมืดพุ่ง

จากสถานการณ์ที่ออกซิเจนขาดแคลนทำให้มีหลายจุดที่มีรายงานการซื้อขายออกซิเจนอย่างไม่ถูกต้อง โดยมีราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปรกติอย่างมาก บางแห่งราคาพุ่งสูงขึ้นเกือบ 10 เท่าตัวจากราคาในช่วงปรกติ ในขณะที่ราคาของถังออกซิเจนในตลาดมืด พุ่งสูงขึ้นอย่างน้อย 2 เท่าตัว

ส่วนยาต้านไวรัสอย่าง remdesivir และ favipiravir ที่สามารถผลิตได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิด #CovidSOS เพื่อกระจายข่าวสารเกียวกับข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเตียงว่าง, สถานที่ขายยาและออกซิเจน ที่ยังมีเหลืออยู่ ฯลฯ

สถานที่เผาศพไม่เพียงพอ

จากจำนวนผู้เสียชีวิตที่ทางการรายงานยอดในวันนี้ราว 2,100 ราย ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า จริง ๆ แล้วยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดียมีมากกว่าที่รัฐบาลรายงาน เนื่องจากมีผู้ที่เสียชีวิตก่อนได้รับการรักษาเป็นจำนวนมาก และนำร่างไปทำพิธีเผาศพกันเอง

หนึ่งในสถานที่เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19
รถพยาบาลที่นำส่งร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รอคิวเข้าสู่สถานที่เผา

ซึ่งหลายแห่งต้องเผาร่างผู้เสียชีวิอย่างต่อเนื่องมากกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ทำให้ร่างผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อย ยังคงต้องรอคิวในการทำพิธีหรือดำเนินการต่อไป

หนึ่งในสถานที่เผาศพในอินเดีย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายแห่ง ที่เป็นการเผาด้วยฟืนแบบเชิงตะกอนตามริมแม่น้ำคงคา หรือริมจุดที่มีการเผาศพตาพิธีทางศาสนา