ข่าวสดวันนี้ นิจ หิญชีระนันทน์ ศิลปินแห่งชาติ

สิ้นนายนิจ หิญชีระนันทน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาการออกแบบผังเมืองของไทย

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า นายนิจ หิญชีระนันทน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (การออกแบบผังเมือง) ปี 2557 ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 95 ปี…

Home / NEWS / สิ้นนายนิจ หิญชีระนันทน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาการออกแบบผังเมืองของไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายนิจ หิญชีระนันทน์ ศิลปินแห่งชาติ ของไทยถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา
  • กำหนดจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันพรุ่งนี้เวลา 17.00 น.
  • นายนิจ หิญชีระนันทน์ เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาการออกแบบผังเมืองของไทย เป็นผู้สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของงานออกแบบมาบูรณาการระหว่างของดั้งเดิมกับยุคปัจจุบัน

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า นายนิจ หิญชีระนันทน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (การออกแบบผังเมือง) ปี 2557 ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 95 ปี กำหนดจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 20 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00 น. และสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 20 -24 สิงหาคม 2562 เวลา 19.00 น. ณ ศาลาจารุมิลินท วัดชลประทานรังสฤษดิ์

ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมอยู่ระหว่างดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ และมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมบำเพ็ญกุศลศพ และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิต

สำหรับนายนิจ หิญชีระนันทน์ ถือเป็นผู้นำวิชาชีพและประสบการณ์มาใช้ประโยชน์แก่สังคม ตั้งแต่การค้นพบเมืองโบราณจันเสน ซึ่งเป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดี ในจังหวัดนครสวรรค์ การส่งเสริมโครงการอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา และโครงการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย งานอนุรักษ์นิวาศสถานเดิมของรัชกาลที่ 1 รวมทั้งยังนำหลักการที่สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของงานออกแบบมาบูรณาการระหว่างของดั้งเดิมกับยุคปัจจุบัน ถือเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมและผังเมือง ให้ความรู้ความคิดเห็นด้านการอนุรักษ์และพัฒนาเมือง เผยแพร่ประสบการณ์และผลงานสร้างสรรค์มาในอดีตแก่สถาบันต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง