ยลดา หวังศุภกิจโกศล วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. สอบ “วีรศักดิ์-ยลดา” หนี้สินหาย รายได้เพิ่ม

'ศรีสุวรรณ' เข้าร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ของนายวีรศักดิ์ และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล

Home / NEWS / ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. สอบ “วีรศักดิ์-ยลดา” หนี้สินหาย รายได้เพิ่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’ศรีสุวรรณ’ เข้าร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ของนายวีรศักดิ์ และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล
  • เป็นผู้ดำรงค์ตำแหน่งทางการเมือง เคยแจ้งบัญชีหนี้สินรวมกันกว่าหมื่นล้านบาท แต่หนี้สินที่เคยแจ้งไว้กลับหายไปเกือบทั้งหมด
  • หลังจากที่นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ได้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ เป็นเวลาประมาณ 2 ปี

วันนี้ (22 เม.ย. 64) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางเข้าร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ของนายวีรศักดิ์ และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล ซึ่งเป็นผู้ดำรงค์ตำแหน่งทางการเมือง เคยแจ้งบัญชีหนี้สินรวมกันกว่าหมื่นล้านบาท แต่หนี้สินที่เคยแจ้งไว้กลับหายไปเกือบทั้งหมด หลังจากที่นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ได้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ เป็นเวลาประมาณ 2 ปี

นายศรีสุวรรณ ได้เปิดเผยว่า จากการที่ ป.ป.ช. ได้เปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่านางยลดา นายกอบจ.นครราชสีมา คู่สมรสของนายวีรศักดิ์ รมช.คมนาคม ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในการเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64 นั้นมีความผิดปกติ ในส่วนของหนี้สินที่เคยมีร่วมกัน 11,138,404,713 บาท ตามที่นายวีรศักดิ์ผู้เป็นสามี เคยแจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. เมื่อ 22 ส.ค. 62 กลับหายไป

โดยระยะเวลาผ่านไปเพียงประมาณ 2 ปี หลังจากนายวีรศักดิ์ ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ หนี้สินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทหายไปเกือบทั้งหมด เหลืออยู่เพียงประมาณ 35.5 ล้านบาทที่เป็นเงินเบิกเกินบัญชี ซึ่งแม้นายวีรศักดิ์จะแจ้งผ่านสื่อมวลชนมาว่า เป็นหนี้เงินค้ำประกันเงินกู้ เมื่อผู้กู้เขาชำระกันหมดแล้ว หนี้ส่วนที่ตนค้ำประกันย่อมหมดไปนั้น เป็นประเด็นปัญหาที่นายวีรศักดิ์ต้องไปชี้แจงพร้อมพยานหลักฐานต่อ ป.ป.ช.เอง

แต่มีข้อพิรุธที่สำคัญที่นายวีรศักดิ์ยังไม่ได้อธิบาย คือ ในระยะเวลาประมาณ 2 ปีนับแต่วันที่ 22 ส.ค.62 มาจนถึงวันที่ 25 ม.ค.64 นางยลดา หวังศุภกิจโกศล มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 150,147,276 บาท ส่วนของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 211,469,361 บาท รวมทั้งคู่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 361,616,637 บาท ประเด็นข้อพิรุธดังกล่าวกรณีที่มีทรัพย์สินของทั้งสองเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษนั้น เพิ่มขึ้นได้อย่างไร ที่สำคัญรายได้หรือทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นได้เสียภาษีหรือไม่ เพื่อเป็นการยืนยันว่าบุคคลทั้งสองซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ปฏิบัติตนให้เป็นกฎหมายหรือแบบอย่างที่ดีของสังคมแล้วหรือไม่


ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล