กรมศิลปากร ข่าวจังหวัดอยุธยา ข่าวสดวันนี้ ทุบกำแพงวัดไชยวัฒนาราม วัดไชยวัฒนาราม

เศร้าใจ! พังกำแพงเก่าแก่ วัดไชยฯ ขุดวางสายไฟส่องสว่างใหม่

เพจ นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำไหนนอนนั้น ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดเศร้าใจ เมื่อพบว่ากำแพงดินเก่าแก่ภายในวัดไชยวัฒนาราม จ.อยุธยา ถูกทำลายเพื่อเปิดทางในการวางสายเคเบิ้ล-สายไฟฟ้าลงดินในการติดตั้งไฟส่งสว่างโบราณสถานที่สำคัญใหม่ ตามมาตรการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อมูลว่า #กรมศิลป์ฯไปไหน!!! เกิดอะไรขึ้นครับกับวิธีการฝังและเดินสายเคเบิล #วัดไชยวัฒนาราม พวกออเจ้ารู้หรือไม่ว่า 👉ทำไม ถึงเลือกที่จะทุบ-ทำลายกำแพงวัด…

Home / NEWS / เศร้าใจ! พังกำแพงเก่าแก่ วัดไชยฯ ขุดวางสายไฟส่องสว่างใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • กำแพงเก่าวัดไชยวัฒนาราม ถูกทุบทำลายเพื่อวางระบบไฟส่องสว่างใหม่
  • คนไม่เห็นด้วย ก่อนตั้งคำถามทำไมไม่ใช้วิธีอื่น
  • จนท. กรมศิลป์ฯ แจงจำเป็น จึงเลือกกำแพงที่พึ่งบูรณะ ยันไม่กระทบฐานด้านล่าง

เพจ นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำไหนนอนนั้น ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดเศร้าใจ เมื่อพบว่ากำแพงดินเก่าแก่ภายในวัดไชยวัฒนาราม จ.อยุธยา ถูกทำลายเพื่อเปิดทางในการวางสายเคเบิ้ล-สายไฟฟ้าลงดินในการติดตั้งไฟส่งสว่างโบราณสถานที่สำคัญใหม่ ตามมาตรการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

วัดไชยวัฒนาราม

โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อมูลว่า #กรมศิลป์ฯไปไหน!!! เกิดอะไรขึ้นครับกับวิธีการฝังและเดินสายเคเบิล #วัดไชยวัฒนาราม พวกออเจ้ารู้หรือไม่ว่า

👉ทำไม ถึงเลือกที่จะทุบ-ทำลายกำแพงวัด
👉ทำไมช่างรับเหมาถึงไม่เลือกที่จะสกัดอิฐออกทีละก้อน หรือ
👉ทำไมไม่เจาะอุโมงค์ลอดใต้กำแพง

คนคุมงานกรมศิลปากรหายไปไหน ไกด์ตอบลูกค้าไม่ได้ เห็นทีแรกก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น #นี่หรือคือวิธีการทำงานของประเทศไทย ทำไมไม่เคารพโบราณสถานบ้าง ทำลายโบราณสถาน ตอบลูกค้าไม่ได้จริงๆ งง….ใครตอบคำถามนี้ทีครับ

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างรู้สึกเศร้าสลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวด้วย

ก่อนที่เวลาต่อมานาย วีระศักดิ์ แสนสะอาด นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กไขข้อสงสัยในการทำลายกำแพงดังกล่าว ว่า

การดำเนินการดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่และนักโบราณคดีดูแลตลอดเวลาที่อยู่หน้างาน มีการวางแผนแนวสายไฟให้กระทบโบราณสถานให้น้อยที่สุด ในภาพ จำเป็นต้องวางแนวสายไฟเข้าด้านในโบราณสถาน จึงตัดสินใจรื้อแนวกำแพงที่พึ่งก่อบูรณะอายุไม่เกิน 30 ปี โดยไม่กระทบหลักฐานเดิม และเสร็จแล้วจะเร่งบูรณะฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด