กระทรวงสาธารณสุข บุหรี่ไฟฟ้า เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เตรียมยื่น 4 หมื่นรายชื่อ หนุนเลิกแบน

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” หรือ “ECST”(อีซีเอสที) กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในประเด็นของบุหรี่ไฟฟ้าว่า ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย 100…

Home / NEWS / เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เตรียมยื่น 4 หมื่นรายชื่อ หนุนเลิกแบน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังคงยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และมีพิษภัยต่อสุขภาพ
  • ทางเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า อยากให้ทบทวนเรื่องนี้ โดยยืนยันจากผลการวิจัยจากทั่วโลก ว่าบุหรี่ไฟฟ้า มีโทษน้อยกว่าบุหรี่มวน

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” หรือ “ECST”(อีซีเอสที) กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในประเด็นของบุหรี่ไฟฟ้าว่า ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ และห้ามนำเข้า เพราะกรมควบคุมโรค

ยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีพิษภัย และอาจเป็นอันตรายต่อเยาวชน ว่า ทั่วโลกมีงานวิจัยมากมายที่บ่งชี้ว่า บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน มีเพียงประเทศไทย ที่พยายามทำให้บุหรี่มวนปลอดภัยกว่าบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งที่มามักมีการปล่อยข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงออกมาจนทำให้เกิดการเข้าใจผิดในเรื่องของข้อมูล

พร้อมมองว่า พรรคภูมิใจไทย เคยมีนโยบายที่ก้าวหน้า มีการนำข้อมูลเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ไปศึกษา เพื่อทำให้ถูกกฎหมาย แต่สุดท้าย ทุกอย่างกลับไม่เหมือนช่วงก่อนการเลือกตั้ง ตนเองในฐานะตัวแทนเครือข่าย

จึงอยากขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ มากกว่าการฟังเสียงของคนกลุ่มเล็กๆบางกลุ่ม เพราะหลายประเทศทั่วโลก มีวิธีตรวจสอบการซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้า ด้วยการแสดงบัตรประชาชน หรือถ่ายรูปยืนยันตัวตน เพื่อป้องกันการซื้อขายให้กับเยาวชน ซึ่งไทยควรมีแนวทางป้องกันในลักษณะนี้

ด้านมุมมองความเห็นของประชาชนผู้สูบบุหรี่ ที่ทีมข่าวโมโน 29 ได้สอบถามความคิดเห็นว่า ควรแบนบุหรี่ไฟฟ้า หรือ ผลักดันให้ถูกกฎหมาย

ประชาชนส่วนใหญ่ บอกว่า อยากให้ผลักดันบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย บางส่วนยังบอกด้วยว่า หากจะแบนบุหรี่ไฟฟ้าเพราะมองว่ามีโทษมากกว่าบุหรี่มวน ก็อยากให้เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนให้ประชาชนได้รับทราบ

โดยหลังจากนี้ เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” เตรียมที่จะนำรายชื่อผู้สนับสนุนให้ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมายกว่า 4 หมื่นรายชื่อ พร้อมผลการวิจัยและแนวทางที่ต่างประเทศควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าไปนำเสนอ เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและพรรคภูมิใจไทยนำไปทบทวนเรื่องการแบนบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งอยากให้ฟังเสียงความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนให้มากขึ้นด้วย