ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในโอซาก้า เป็นครั้งที่ 3

หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด พบเพิ่มอีกกว่า 1,100 ราย

Home / NEWS / ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในโอซาก้า เป็นครั้งที่ 3

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกฯ ของญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดโอซาก้าแล้ว หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • นับเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 3 ของญี่ปุ่น ท่ามกลางการระบาดในระลอกที่ 4
  • โดยระบุว่า จะไม่กระทบต่อการจัดงานโตเกียวโอลิมปิคอย่างแน่นอน
  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในโอซาก้าล่าสุด พบเพิ่มอีกกว่า 1,100 ราย รวมสะสมขณะนี้กว่า 6.8 หมื่นราย

นายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกฯ ของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในโอซาก้า หลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งโอซาก้าเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พบการระบาดเพิ่มขึ้นมาที่สุดในการระบาดระลอกที่ 4 นี้ ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ผู้ว่าฯ โอซาก้า ได้ร้องขอไปยังรัฐบาลญี่ปุ่น ให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้มีการปิดสถานบันเทิง-สถานประกอบการ รวมถึงสวนสนุก ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมถึงร้านอาหารด้วย

ทำให้การประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ของประเทศแล้ว และเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น ก่อนการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิค เพียง 3 เดือนเท่านั้น โดยนายกฯ ของญี่ปุ่นระบุว่า จะไม่กระทบต่อการจัดงานโอลิมปิกแต่อย่างใด โดยยอดสะสมของผู้ป่วยโควิด-19 ในโอซาก้า อยู่ที่กว่า 6.8 หมื่นราย ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1,153 ราย

รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวันของโอซาก้า
(Google Covid-19 Reports)

การเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้จำนวนเตียงผู้ป่วยที่มีอยู่เหลือว่างน้อยลงอย่างรวดเร็ว จึงต้องเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์วิกฤติมากขึ้นกว่านี้ ในขณะที่โตเกียวเอง ในขณะนี้แม้ว่า จะยังไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ผู้ว่าฯ โตเกียวเองก็เริ่มมีการกล่าวถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินเช่นกัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กำลังเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดพบเพิ่มอีก 711 ราย รวมสะสม 131,199 รายแล้ว ทำให้ต้องรัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมรวบรวมข้อมูลผลกระทบต่าง ๆ หากต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติม

นอกจากโอซาก้า โตเกียวแล้ว ยังมีที่เฮียวโงะ อีกพื้นที่หนึ่ง ที่พบการระบาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นกัน

รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวันของญี่ปุ่น
(Google Covid-19 Reports)

เจรจาไฟเซอร์ หาวัคซีนเพิ่ม

จากสถานการณ์การระบาดที่เพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น ทำให้นายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ต่อสายตรงหา Pfizer ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทางการญี่ปุ่นได้มีการสั่งซื้อ และฉีดให้กับประชาชนอยู่ในขณะนี้ โดยได้มีการร้องขอให้มีการเพิ่มจำนวนการจัดส่งวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า จะมีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศ ภายในช่วงเวลาประมาณเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้

โดยในขณะนี้มีชาวญี่ปุ่นได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดนแล้วประมาณ 7.7 แสนราย หรือคิดเป็น 0.6% ของจำนวนประชากร ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส มีจำนวน 1.28 ล้านราย หรือราว 1% ของจำนวนประชากรญี่ปุ่น