ข่าวจังหวัดหนองคาย ข่าวสดวันนี้ นิ่ว นิ่วในถุงน้ำดี

สถิติใหม่ก้อนนิ่ว พบมากสุด 1,898 ก้อน ในร่างคนไข้ที่ จ.หนองคาย

เพจ ENDO-X-TCPH ศูนย์ส่องกล้องทางเดินอาหารและท่อน้ำดีระดับภูมิภาค ได้มีการเผยแพร่ภาพหาดูยาก หลังทีมแพทย์ได้ทำการช่วยเหลือผ่าตัดเอาก้อนนิ่วจำนวนมากออกจากร่างของคนไข้รายหนึ่งที่ถูกส่งมารักษาตัวในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยภาพดังกล่าวได้เผยให้ก้อนหินถูกวางเรียงรายอยู่บนผ้าของโรงพยาบาล ก่อนจะทราบต่อมาว่าที่เห็นเป็นก้อนนิ่วที่ถูกนำออกมาจากร่างคนไข้ ซึ่งเมื่อนับแล้วมีถึง 1,898 ชิ้นมากที่สุดที่เคยพบมา ขณะที่เพจดังกล่าวได้มีข้อความระบุว่า ฮือฮาทั้งโรงบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ 😱😱 New…

Home / NEWS / สถิติใหม่ก้อนนิ่ว พบมากสุด 1,898 ก้อน ในร่างคนไข้ที่ จ.หนองคาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • แพทย์ผ่าตัดช่วยคนไข้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี
  • นิ่วที่ถูกนำออกจากร่างคนไข้มีมากถึง 1,898 ก้อน

เพจ ENDO-X-TCPH ศูนย์ส่องกล้องทางเดินอาหารและท่อน้ำดีระดับภูมิภาค ได้มีการเผยแพร่ภาพหาดูยาก หลังทีมแพทย์ได้ทำการช่วยเหลือผ่าตัดเอาก้อนนิ่วจำนวนมากออกจากร่างของคนไข้รายหนึ่งที่ถูกส่งมารักษาตัวในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย

โดยภาพดังกล่าวได้เผยให้ก้อนหินถูกวางเรียงรายอยู่บนผ้าของโรงพยาบาล ก่อนจะทราบต่อมาว่าที่เห็นเป็นก้อนนิ่วที่ถูกนำออกมาจากร่างคนไข้ ซึ่งเมื่อนับแล้วมีถึง 1,898 ชิ้นมากที่สุดที่เคยพบมา ขณะที่เพจดังกล่าวได้มีข้อความระบุว่า

ฮือฮาทั้งโรงบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ 😱😱

New record สถิติใหม่ที่ไม่มีที่ไหนเคยเจอ กับจำนวนนิ่วมหาศาล 1,898 เม็ด 😱

การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยวิธีส่องกล้อง เป็นหัตถการที่ทำเป็นเรื่องปกติของโรงพยาบาลท่าบ่อของเรา แต่การเจอนิ่วในจำนวนที่เยอะขนาดนี้ไม่ใช่ทุกวันที่จะเจอได้

นิ่วในถุงน้ำดี (Gall Stone) เป็นโรคในระบบทางเดินน้ำดีที่พบได้บ่อยที่สุด เกิดจากการตกตะกอนของหินปูนหรือคอเลสเตอรอลในน้ำดี ทำให้เกิดนิ่ว คนไข้จะมาด้วยอาการท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ปวดใต้ลิ้นปี่หรือใต้ชายโครงด้านขวา

สงสัยเป็นนิ่ว อย่าช้า รีบมาตรวจรักษา ด้วยความปราถนาดีจากเรา OR-TCPH ❤️

อีกหนึ่งผลงานกับมาตรฐานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ โดยการอำนวยการของ นายแพทย์วัฒนา พารีศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ

ปรบมือให้คนนับนิ่วด้วยจ้า👏🏼👏🏼👏🏼

สำหรับ นิ่วในถุงน้ำดี ถือว่าเป็นอีกโรคพบมากสุดในไทย โดยนิ่วชนิดนี้เกิดจากคอเรสเตอรอล จึงทำให้ทราบว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการรับประทานอาหารของคนเรา นอกจากปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันนิ่วในถุงน้ำดี หรือการลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดนิ่วในท่อน้ำดี อาจปฏิบัติได้ดังนี้

  • ไม่ควรข้ามมื้ออาหารหรืออดอาหาร เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดนิ่วในท่อน้ำดี ควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลาและครบมื้อทุกวัน
  • หากเต้องการจะลดน้ำหนัก ควรค่อย ๆ ลดอย่างช้า ๆ เพราะหากน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดนิ่วในท่อน้ำดีได้ ควรพยายามลดน้ำหนักให้ได้ประมาณ 0-5-1 กิโลกรัมต่อ 1 สัปดาห์
  • รักษาน้ำหนักตัวให้มีความสมดุลและดีต่อสุขภาพ เพราะโรคอ้วนและมีน้ำหนักตัวมากเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้
  • ควรลดปริมาณแคลลอรีในการรับประทานอาหารและเพิ่มการออกกำลังกายเพื่อช่วยรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป และหากมีน้ำหนักตัวพอดีแล้วก็ควรรักษาเอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง