บราซิล ป่าแอมะซอน เซาเปาโล ไฟป่า

วิกฤต ! ไฟป่าแอมะซอนยังคุมไม่ได้ ควันปกคลุมนครเซาเปาโลค่าฝุ่นพิษพุ่ง

เกิดขึ้นเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วสำหรับไฟป่าในพื้นที่ผืนป่าแอมะซอน ซึ่งเป็นป่าใบกว้างชื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอ่งแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นป่าผืนที่สำคัญของโลกแห่งหนึ่ง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งขณะนี้ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางกิโลเมตร นอกจากนี้ไฟป่าทำให้นครเซาเปาโล ประเทศบราซิล ถูกปกคลุมไปทั่วด้วยกลุ่มควัน และฝุ่นพิษ โดยมีการระบุด้วยว่าไฟป่าครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดของบราซิลในรอบ 7…

Home / NEWS / วิกฤต ! ไฟป่าแอมะซอนยังคุมไม่ได้ ควันปกคลุมนครเซาเปาโลค่าฝุ่นพิษพุ่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดไฟป่าในพื้นที่ผืนป่าแอมะซอนซึ่งเป็นผืนป่าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
  • ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางกิโลเมตร และเกิดขึ้นต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
  • ไฟป่าครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยมีกลุ่มควันปกคลุมเมืองนครเซาเปาโล บราซิล ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน

เกิดขึ้นเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วสำหรับไฟป่าในพื้นที่ผืนป่าแอมะซอน ซึ่งเป็นป่าใบกว้างชื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอ่งแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นป่าผืนที่สำคัญของโลกแห่งหนึ่ง

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งขณะนี้ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางกิโลเมตร นอกจากนี้ไฟป่าทำให้นครเซาเปาโล ประเทศบราซิล ถูกปกคลุมไปทั่วด้วยกลุ่มควัน และฝุ่นพิษ โดยมีการระบุด้วยว่าไฟป่าครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดของบราซิลในรอบ 7 ปี

นอกจากนี้สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติเป็นหน่วยวิจัยของกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมของบราซิล (Inpe)ระบุว่า มีเหตุไฟป่าเพิ่มขึ้น 82 เปอร์เซ็นต์ ระหว่างเดือนมกราคมถึงสิงหาคม 2562 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 ระหว่างวันที่ 1 มกราคมถึง 18 สิงหาคมปีนี้ โดยบันทึกการเกิดไฟไหม้เกิดขึ้นกว่า 71,497 ครั้ง สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 82 เปอร์เซ็นต์ที่เกิดขึ้น 39,194 ครั้ง นอกจากนี้ Inpe ยังเปิดเผยข้อมูลระบุว่า มีการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มขึ้นกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกรกฎาคม

ส่วนทางด้านองค์การบริหารอวกาศและการบิน หรือนาซา ได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งเป็นภาพถ่ายมุมสูงแสดงให้เห็นมีกลุ่มควันไฟปกคลุมหนาแน่นเหนือผืนป่า ทว่ากลุ่มควันจากไฟป่าครั้งนี้ ได้พัดเข้าปกคลุมนครเซาเปาโล ประเทศบราซิล ซึ่งทำให้ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน

อย่างไรก็ตามผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลก พากันติด #PrayforAmazonia เพื่อไว้อาลัยต่อการสูญเสียผืนป่าที่สำคัญของโลก จนกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ทวิตเตอร์ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงผลเสียหลังเกิดเหตุไฟป่าครั้งนี้ เนื่องจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ไม่ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกเท่าที่ควร

ทั้งนี้ทั้งนั้นสาเหตุในการเกิดไฟป่านั้น อาจเป็นเพราะในช่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงหน้าหนาว และอากาศมีลักษณะแห้งแล้งมีส่วนทำให้เกิดไฟไหม้ได้ง่ายกว่าในช่วงเวลาอื่น ๆ

 

ที่มา www.ctvnews.ca  ,www.bbc.com