กฎหมายจราจร ข่าวสดวันนี้ เด็กแว้น แข่งรถบนถนนหลวง

อัยการเผยแนวทาง เอาผิดคนแข่งรถบนถนนหลวง

สำนักอัยการสูงสุดได้มีการออกหนังสือไปเวียนไปยังสำนักงานอัยการทั่วประเทศ กำหนดการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (8), 160 วรรคสาม ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยแนวทางการดำเนินคดีนี้ ให้พนักงานอัยการใช้ดุลยพินิจขอให้ศาล…

Home / NEWS / อัยการเผยแนวทาง เอาผิดคนแข่งรถบนถนนหลวง

ประเด็นน่าสนใจ

  • อัยการส่งหนังสือเวียน แนวทางดำเนินคดีผู้ขับขี่ใช้ถนนหลวงเป็นสนามแข่งรถ
  • ให้ยึดรถ และสั่งลงโทษขั้นสูงสุด
  • นอกจากผู้ก่อเหตุแล้ว คนซ้อนท้าย-ผู้ปกครองต้องโดนด้วย

สำนักอัยการสูงสุดได้มีการออกหนังสือไปเวียนไปยังสำนักงานอัยการทั่วประเทศ กำหนดการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (8), 160 วรรคสาม ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยแนวทางการดำเนินคดีนี้ ให้พนักงานอัยการใช้ดุลยพินิจขอให้ศาล สั่งริบรถที่ใช้ก่อเหตุเป็นของกลาง ทำประกันทัณฑ์บน การพักหรือเพิกถอนใบอนุฐาตขับขี่ รวมถึงให้มีการลงโทษในอัตราสูงสุดและการขอเพิ่มโทษแก่ผู้กระทำความผิดในข้อหาดังกล่าวด้วย

แต่หากอัยการไม่ทำตามแนวทาง ก็ขอให้มีเหตุผล รวมถึงพยานและหลักฐานมาประกอบด้วยว่าทำไมถึงไม่ดำเนินคดีตามแนวทางที่วางไว้

ทั้งนี้นอกจากอัยการ ที่ออกมาเผยถึงแนวทางการดำเนินคดีการใช้ถนนสาธารณะประลองความเร็วแล้ว ทางกองปราบปรามฯ ก็ได้ออกมาเตือนกลุ่มเสี่ยงที่จะกระทำความผิดด้วยว่า

อย่าริกระทำผิดกฎหมายในข้อนี้ เพราะนอกจากตัวผู้ก่อเหตุที่จะถูกลงโทษจำคุก 3 เดือน ปรับสูงสุด 10,000 บาท ซึ่งเป็นอัตราโทษสูงสุดแล้ว ยังถูกคุมประพฤติ และทำงานบริการสังคมแล้ว ผู้ซ้อนท้ายและผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย

โดยคนซ้อนท้ายจะถูกดำเนินคดีความผิดตามมาตรา 86 ประมวลกฎหมายอาญา ฐานความผิดสนับสนุนรับโทษ 2 ใน 3 ของคนขับ, คุมประพฤติและทำงานบริการสังคม ขณะที่ผู้ปกครองจะถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 26 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ฐานปล่อยปละละเลย มีโทษทำทัณฑ์บน หรือให้วางเงินประกัน

หากกระทำผิดซ้ำ ริบเงินประกัน และจำคุกผู้ปกครองไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุด 30,000 บาท พร้อมยึดรถไว้เป็นของกลางด้วย