กัมพูชา ข่าวต่างประเทศ โควิด-19

กัมพูชา ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่ง / พนมเปญ ประกาศพื้นที่สีแดง-ล็อกดาวน์

พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 624 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในกัมพูชา

Home / NEWS / กัมพูชา ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่ง / พนมเปญ ประกาศพื้นที่สีแดง-ล็อกดาวน์

ประเด็นน่าสนใจ

  • กัมพูชาประกาศล็อกดาวน์ พื้นที่สีแดงในกรุงพนมเปญ และเมืองตาเขมา เป็นเวลา 14 วัน
  • เนื่องจากพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชุมชนจำนวนมาก
  • พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 624 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในกัมพูชา

สถานการณ์โควิด-19 ในกัมพูชากำลังเผชิญกับการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง โดยยอดล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (19 เม.ย.) กัมพูชารายงานว่า พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 624 ราย ซึ่งเป็นยอดการพบผู้ป่วยสูงที่สุดในกัมพูชา นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้อยู่ที่ 7,013 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมีรายงานเพิ่มอีก 4 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 47 ราย

สถิติผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันของกัมพูชา
(ที่มา – Google Covid-19 Reports)

ทำให้รัฐบาลกัมพูชา จำเป็นต้องยกระดับมาตรการในการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดขึ้น โดยสมเด็จฮุนเซน นายกฯ ของกัมพูชา ได้ประกาศคำสั่งให้มีการล็อกดาวน์พื้นที่ในกรุงพนมเปญ และเมือง ตาเขมา เป็นเวลา 14 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยหากฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าว จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 3 ปี ปรับ 2 – 10 ล้านเรียล อีกด้วย

ผู้ว่าฯ พนมเปญ ประกาศพื้นที่สีแดง

จากการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ ทำให้ผู้ว่าฯ กรุงพนมเปญ ได้ประกาศพื้นที่สีแดงจำนวน 1 ใน 3 ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงของการระบาดของโควิด-19 และห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกพื้นที่ และห้ามทำกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่นการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกาย ยกเว้นกรณีจำเป็น เช่นต้องเดินทางไปพบแพทย์ เป็นกรณีฉุกเฉิน

(แฟ้มภาพซินหัว)

สำหรับในพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์นั้น ทางการกัมพูชาได้มีการช่วยเหลือโดยการมอบชุดยังชีพที่ประกอบไปด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของที่จำเป็นอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือ-สนับสนุนอื่น ๆ เพิ่มเติมเช่น การให้เงินช่วยเหลือ 40 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ตามลำพัง, 50 เหรียญฯ สำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 2-3 คน และ 60 เหรียญ สำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ เช่นการยกเว้นค่าน้ำ ค่าไฟให้กับผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมด้วย

เกาหลีใต้ส่งชุดตรวจหาเชื้อช่วย

รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้บริจาคชุดอุปกรณ์ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็น RNA Extraction Kit จำนวน 18,750 ชุด ชุดทดสอบ SD Biosensor จำนวน 14,400 ชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ อีก 42,000 ชิ้น เพื่อให้ทางการกัมพูชา นำไปใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม