กรมศิลปากร ข่าวสดวันนี้ วัดไชยวัฒนาราม

กรมศิลป์ฯแจงรื้อกำแพงวัดไชยฯ ไม่กระทบโบราณสถาน

จากกรณีโซเซียลมีเดียเผยแพร่ภาพกำแพงวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกรื้อจนเสียหายจากการเดินสายเคเบิ้ลเพื่อวางระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้พบเห็นพากันวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการดังกล่าวว่าไม่ได้รับการดูแลจากกรมศิลปากรหรือไม่ ล่าสุด นาย อรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการดำเนินการขุดวางแนวสายเคเบิลเพื่อวางระบบไฟฟ้าส่องสว่าง พร้อมชี้แจ้งกรณีที่เกิดขึ้นถึงการทำงานของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา…

Home / NEWS / กรมศิลป์ฯแจงรื้อกำแพงวัดไชยฯ ไม่กระทบโบราณสถาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมศิลปากรลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบการวางสายเคเบิลใต้ดินวัดไชยวัฒนาราม
  • ก่อนหน้านี้กรมศิลป์ฯ เจอกระแสดราม่ากระหน่ำโซเชียล
  • ยืนยันมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ไม่กระทบโบราณสถาน

จากกรณีโซเซียลมีเดียเผยแพร่ภาพกำแพงวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกรื้อจนเสียหายจากการเดินสายเคเบิ้ลเพื่อวางระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้พบเห็นพากันวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการดังกล่าวว่าไม่ได้รับการดูแลจากกรมศิลปากรหรือไม่

ล่าสุด นาย อรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการดำเนินการขุดวางแนวสายเคเบิลเพื่อวางระบบไฟฟ้าส่องสว่าง พร้อมชี้แจ้งกรณีที่เกิดขึ้นถึงการทำงานของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ต่อสื่อมวลชนที่มาเฝ้าและติดตามข่าว

รองอธิดีกรมศิลปากร ชี้แจงถึงกรณีในโลกโซเซียลว่า ในภาพที่เห็นคืองานวางระบบไฟส่องแสงสว่างใหม่ ก่อนการดำเนินงานมีการวางแผนแนวสายไฟให้กระทบโบราณสถานให้น้อยที่สุด โดยจำเป็นต้องวางแนวสายไฟเข้าด้านในโบราณสถาน จึงตัดสินใจรื้อแนวกำแพงที่พึ่งทำการบูรณะขึ้นมาใหม่3 – 4 ปี โดยไม่กระทบหลักฐานเดิม และเสร็จแล้วจะเร่งบูรณะฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด

โดยหน้างานมีเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปกรและนักโบราณคดีดูแลตลอด เพื่อป้องกันผลกระทบกับตัวโบราณสถานให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด จากนี้จะมีการนำเรื่องทั้งหมดเข้ารายงานเรื่องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงวัฒนธรรม ต่อไป