ข่าวตำรวจ ข่าวสดวันนี้ ค้นรถ ด่านตรวจ

โผล่อีก! คลิปตร. เรียกตรวจรถนอกด่าน แถมชักปืนขู่ ลั่นอย่าถ่ายหน้าผม

เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อสมาชิกยูทูบ @khaochad News ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ประพฤติไม่เหมาะสมด้วยการเรียกตรวจรถกระบะขนส่งคันหนึ่งนอกด่านตรวจ จากนั้นพยายามขับรถคันดังกล่าวไปที่สถานีเพื่อทำการตรวจสอบ แต่พอเจ้าของรถไม่ยอม ทำให้เกิดการปะทะคารมกันขึ้น ก่อนที่ตำรวจ 1 นาย…

Home / NEWS / โผล่อีก! คลิปตร. เรียกตรวจรถนอกด่าน แถมชักปืนขู่ ลั่นอย่าถ่ายหน้าผม

ประเด็นน่าสนใจ

  • คลิปตำรวจค้นรถกระบะนอกด่านตรวจ หลังพบเลี้ยวเข้าซอยก่อนถึงด่าน
  • คลิปนี้เผยให้เห็นว่า ตำรวจมีการควักปืนออกจากเอว เพื่อข่มขู่เจ้าของรถ
  • การค้นรถของเจ้าหน้าที่ทำได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล หากสงสัยว่ามีสิ่งผิดกฎหมาย
  • เจ้าของรถสามารถปฏิเสธไม่ให้ค้นรถได้

เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อสมาชิกยูทูบ @khaochad News ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ประพฤติไม่เหมาะสมด้วยการเรียกตรวจรถกระบะขนส่งคันหนึ่งนอกด่านตรวจ

จากนั้นพยายามขับรถคันดังกล่าวไปที่สถานีเพื่อทำการตรวจสอบ แต่พอเจ้าของรถไม่ยอม ทำให้เกิดการปะทะคารมกันขึ้น ก่อนที่ตำรวจ 1 นาย ทำท่าชักปืนข้างเอวออกมาเพื่อข่มขู่เจ้าของรถ

ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า ก่อนเกิดเหตุคนขับรถกระบะได้ขับรถเลี้ยวเข้าซอยก่อนจะถึงด่าน ย้ำก่อนจะถึงด่าน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสองนายก็ขี่จักรยานยนต์มาประกบเพื่อตรวจค้น ซึ่งเจ้าของรถก็ยอมให้ตรวจแต่โดยดี แต่ตำรวจไม่ยอมจะให้ขับไปที่ด่านตรวจอย่างเดียว

เจ้าของรถจึงไม่ยอมพร้อมหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกภาพ เพื่อเป็นหลักฐานหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ก่อนจะบอกว่า ถ้าจะตรวจก็ต้องตรวจตรงจุดนั้น ซึ่งหลังจากนั้นก็เกิดการปะทะคารม และกระทบกระทั่งกัน ทำให้ตำรวจนายหนึ่งควักปืนออกมาจากเอวดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

สำหรับการตรวจค้นรถยนต์ในที่สาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สามารถทำได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น เหมือนกับการค้นกระเป๋าใส่เอกสาร หรือกระเป๋าใส่เสื้อผ้า

หากมีเหตุสงสัยตามสมควรว่าในรถยนต์นั้น มีสิ่งของผิดกฎหมายย่อมมีอำนาจค้นรถยนต์นั้นได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 93 เพราะหากมัวแต่รอหมายศาลเหตุการณ์ร้ายๆ คงอาจเกิดขึ้นได้

แต่กระนั้นผู้ถูกค้นก็สามารถปฏิเสธไม่ให้ค้นได้ หากไม่มีเหตุอันสมควร ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ยังฝ่าฝืนและพยายามขอค้นต่อก็จะเข้าข่าย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย

และหากมีการทะเลาะวิวาทกันขึ้นมา ผู้ถูกค้นสามารถป้องกันตัวได้ เนื่องจากบุคคลย่อมมีสิทธิปกป้องสิทธิเสรีภาพของตัวเอง และไม่เป็นการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน

ในกรณีการค้นบุคคล ค้นสิ่งของ หรือค้นรถ แล้วพบสิ่งผิดหมายในความครอบครองของบุคคลนั้น เจ้าพนักงานมีอำนาจจับกุมได้ทันที ไม่ต้องมีหมายจับ เนื่องจากเป็นความผิดซึ่งหน้า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 78 (1)

อย่างไรก็ตาม แม้ท่านจะมีสิ่งผิดกฎหมายอยู่ในครอบครอง หรือเป็นบุคคลตามหมายจับก็ตาม เจ้าพนักงานก็ไม่มีสิทธิทำร้ายร่างกายผู้กระทำความผิดได้ ไม่ว่าจะทำร้าย เพื่อให้รับสารภาพ หรือบังคับให้บอกข้อเท็จจริงอื่นๆ ก็ตาม

เว้นแต่มีการต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน หรือใช้อาวุธ ซึ่งเจ้าพนักงานสามารถใช้กำลังตามยุทธวิธี เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดได้ และการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน อาจจะมีความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 อีกหนึ่งกระทง

ข้อมูลบางส่วนจาก ทนายเจมส์ LK