อนุทิน ชาญวีรกูล โรงพยาบาล

“อนุทิน” เร่งแก้ปัญหาโรงพยาบาลแออัด

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) อดีตรองประธาน กสทช. ให้สัมภาษณ์หลังการติดตามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปแก้ไขปัญหาความแออัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ว่า ด้วยความที่ตนมีความรู้ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร จากที่เป็นเป็นรองประธาน…

Home / NEWS / “อนุทิน” เร่งแก้ปัญหาโรงพยาบาลแออัด

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้ไขปัญหาความแออัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา
  • ด้านโฆษกพรรคภูมิใจไทย เผยประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บุคลากรทางการแพทย์จะต้องทำงานหนักขึ้น

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) อดีตรองประธาน กสทช. ให้สัมภาษณ์หลังการติดตามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปแก้ไขปัญหาความแออัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ว่า ด้วยความที่ตนมีความรู้ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร จากที่เป็นเป็นรองประธาน กสทช. นายอนุทิน เห็นประโยชน์ตรงนี้ จึงให้มาช่วยงานในเรื่องพัฒนาระบบให้บริการของโรงพยาบาล แก้ปัญหาคนไข้ล้น

ซึ่งตน และนายอนุทิน เห็นตรงกันว่า ต้องใช้ระบบโทรเวชกรรม หรือเทเลเมดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทางแก้ปัญหา เพราะในความเป็นจริง มีผู้ป่วยถึงร้อยละ 25% ซึ่งสามารถรักษาในพื้นที่ได้ หากได้ติดต่อสื่อสารกับแพทย์ ให้ผู้ป่วยได้รู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไร แต่เพราะด้วยข้อจำกัดของหลายอย่าง ที่สุดแล้ว ผู้ป่วยต้องมาโรงพยาบาลในที่สุด

นอกจากนั้น ถึงเวลาที่เราต้องยอมรับความจริงว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บุคลากรทางการแพทย์จะต้องทำงานหนักขึ้น เราต้องหาทางรับมือกับปัญหาดังกล่าว ต้องมองเรื่องการอำนวยความสะดวกของแพทย์ ที่ต้องควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ต้องนำเทคโนโลยีมาใช้

“จากนี้ เราจะเห็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุขกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเทเลเมด ผ่านการพัฒนาเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินการตามกรอบความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในระยะเริ่มต้น 8 จังหวัด และในอนาคตจะขยายไปสู่พื้นที่ชนบทอื่นทั่วประเทศ”