World Solar Challenge 2019 รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

STC-3 ผงาดเวทีการแข่งขัน World Solar Challenge 2019

ผศ.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธการบดี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม พร้อมนักศึกษาฝ่ายผลิตและออกแบบ STC-3 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อที่จะใช้ในการแข่งขัน World Solar Challenge 2019 ได้เข้าพบ นาย วราวุธ…

Home / NEWS / STC-3 ผงาดเวทีการแข่งขัน World Solar Challenge 2019

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) สถาบันการศึกษาที่่เชี่ยวชาญการออกแบบ ผลิต และพัฒนารถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อันดับต้นๆของประเทศไทย
  • เตรียมส่งรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ STC-3 ลงแข่งขันในรายการ World Solar Challenge 2019 เป็นปีที่ 3

ผศ.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธการบดี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม พร้อมนักศึกษาฝ่ายผลิตและออกแบบ STC-3 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อที่จะใช้ในการแข่งขัน World Solar Challenge 2019 ได้เข้าพบ นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับฟังโอวาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจก่อนเดินทางไปแข่งขันในรายการนี้

การแข่งขันรายการ World Solar Challenge คือการแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี โดยจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ณ ประเทศออสเตรเลีย รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เข้าร่วมทุกคันจะต้องเดินทางจากเมืงอดาร์วิน (Darwin) ทางเหนือสุดของประเทศออสเตรเลียไปถึงเมืองแอดดิเลด (Adelaide)

ซึ่งอยู่ทางใต้สุดยองประเทศออสเตรเลีย ต้องผ่านเส้นทางที่มีชื่อว่า Stuart highway ซึ่งขึ้นชื่อว่าโหดร้ายที่สุดในอดีต เส้นทางนี้มีผู้บุกเบิกเส้นทางคือ John McDouall Stuart เป็นชาวออสเตรเลีย John เป็นคนแรกที่สามารถเดินทางจากทิศใต้สู่ทิศเหนือ และกลับมายังจุดเร่ิมต้นได้สำเร็จ แม้ตลอดการเดินทางจะมีผู้ร่วมทริปต้องสังเวยชิีวิตไปกับการเดินทางอันเนื่องมาจากความร้อน และความแห้งแล้ง

ระยะทางรวมจากเหนือถึงใต้ 3,022 กิโลเมตร นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ทำให้การแข่งขัน World solar Challenge ของทุกปีจึงเป็นแหล่งรวมผู้กล้า นักผจญภัย และนักนวัตกรรมสายเลือดใหม่จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อมาแข่งขันชิงความเป็นที่ 1 หรือสุดยอดทางด้านรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก