ข่าวตำรวจ ข่าวสดวันนี้ ด่านตรวจ

ตร.ชี้แจงปม จนท.ชักปืนขู่คนขับกระบะ เลี้ยวก่อนถึงด่าน

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ปะทะคารมกับคนขับกระบะขนส่งคันหนึ่ง จนนำมาซึ่งเหตุกระทบกระทั่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการปลดล็อกซองปืนออกมาถือขู่ โดยเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ สน.หนองค้างพลู นั้น ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนี้…

Home / NEWS / ตร.ชี้แจงปม จนท.ชักปืนขู่คนขับกระบะ เลี้ยวก่อนถึงด่าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • โฆษก ตร. ยันประชาชนสามารถ่ายคลิป จนท. ปฏิบัติหน้าที่ได้
  • สาเหตุเรียกตรวจกระบะเพราะต่อเติมหลังคา และขับหลบด่านจึงตรวจสอบ
  • สั่งต้นสังกัดตรวจสอบ ตร.ในคลิป ชักปืนขู่

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ปะทะคารมกับคนขับกระบะขนส่งคันหนึ่ง จนนำมาซึ่งเหตุกระทบกระทั่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการปลดล็อกซองปืนออกมาถือขู่ โดยเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ สน.หนองค้างพลู นั้น

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนี้
1. ตามวันเวลาเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองค้างพลู ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจ จุดสกัดเคลื่อนที่โดยมีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นผู้ควบคุมดูแล เพื่อป้องกันอาชญากรรมและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ

ต่อมาได้มีผู้ขับรถยนต์กระบะบรรทุกต่อเติมหลังคา คันสีขาว ได้ขับขี่หลบจุดตรวจ จุดสกัด เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความสงสัยว่าจะมีสิ่งผิดกฎหมาย จึงติดตามไปเพื่อทำการตรวจสอบ

ระหว่างขอตรวจสอบได้มีการถ่ายคลิปและมีการโต้เถียงกับของผู้ขับขี่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พาตัวมาที่บริเวณจุดตรวจ และทำการตรวจสอบโดยละเอียด รวมทั้งตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบสิ่งที่ผิดกฎหมาย จึงได้ปล่อยตัวไป

2.หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งให้ผู้ขับขี่หยุดรถและแสดงตัวเพื่อขอเข้าทำการตรวจค้นนั้น แล้วมีการถ่ายคลิปพร้อมมีการปะทะคารมถกเถียงกันทั้งสองฝ่าย ทางต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็คงต้องกลับไปตรวจสอบถึงความเหมาะสมของการใช้วาจา กิริยา ขณะสนทนากับประชาชน หลักยุทธวิธี กรอบอำนาจหน้าที่ในการปฎิบัติงาน

ซึ่งจากตรงนี้มีคำถามว่า ประชาชนสามารถถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน หรือถ่ายการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หรือไม่นั้น คำตอบ คือ ทำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันถ่ายคลิป ถ่ายภาพการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่ อย่างไร

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองค้างพลู นั้นก็คงต้องไปตรวจสอบว่าการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นไปตามยุทธวิธีตำรวจ และกรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่

ซึ่งต้นสังกัด บก.น.9 และ สน.หนองค้างพลู ต้องไปทำการสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและรายงานผลมาตามลำดับชั้น หากพบข้อบกพร่องในการปฎิบัติหน้าที่ ก็จะดำเนินการทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดต่อไป

ดังเช่นกรณีของ สน.แสมดำ ที่มีเหตุเจ้าหน้าตำรวจชักปืนขู่คู่กรณี ซึ่งก็ได้มีการดำเนินคดีไปแล้วตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีการลงโทษ ไล่ออก ปลดออก ให้ออก หากความผิดปรากฎชัดเจน ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศมาโดยตลอดไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กรและเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี