กรมอนามัย หน้ากากอนามัย โควิด-19

กรมอนามัย แนะไม่ควรสวมหน้ากากให้เด็กต่ำกว่า 2 ขวบ เสี่ยงคาร์บอนไดออกไซด์คั่ง

อธิบดีกรมอนามัย แนะนำเด็กทารกที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ พ่อแม่ไม่ควรสวมหน้ากากให้ เสี่ยงต่อภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่งได้

Home / NEWS / กรมอนามัย แนะไม่ควรสวมหน้ากากให้เด็กต่ำกว่า 2 ขวบ เสี่ยงคาร์บอนไดออกไซด์คั่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • อธิบดีกรมอนามัย เผยประชาชนสามารถสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง โดยไม่ทำให้ขาดออกซิเจน
  • ห้ามสวมหน้ากากทุกชนิดในขณะที่ออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องหายใจแรงและเร็วขึ้น
  • แนะนำเด็กทารกที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ พ่อแม่ไม่ควรสวมหน้ากากให้ เสี่ยงต่อภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่งได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องการสวมหน้ากากนานเกินไปอาจทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนนั้นไม่เป็นความจริง ประชาชนสามารถสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง โดยไม่ทำให้ขาดออกซิเจน

เนื่องจากหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยจะมีช่องให้ลมเข้าออกทางด้านข้างของใบหน้าได้ ซึ่งในช่วงเฝ้าระวังสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ยังคงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน และต้องรักษาความสะอาดและใช้ให้เหมาะสม

หากเกิดการฉีกขาด ใส่แล้วไม่กระชับหรือไม่คลุมจมูกและใต้คาง เปื้อนสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลายหรือเปียกน้ำให้เปลี่ยนใหม่ทันที และควรมีหน้ากากสำรองไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันตนเองและสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับคนรอบข้างในการพบปะพูดคุยกับผู้อื่น

และห้ามสวมหน้ากากทุกชนิดในขณะที่ออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องหายใจแรงและเร็วขึ้น ส่งผลให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักมากขึ้น และอาจเป็นอันตรายได้ รวมทั้งเด็กทารกที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ พ่อแม่ไม่ควรสวมหน้ากากให้ เพราะหากเด็กหายใจไม่เพียงพอหรือเกิดความผิดปกติขณะหายใจ เด็กจะไม่สามารถดึงหน้ากากออกจากหน้าเองได้ ทำให้เสี่ยงต่อภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่งได้