กระทรวงคมนาคม ข่าวสดวันนี้ ด่านเก็บเงิน ทางด่วน

คมนาคมได้เวลา สั่งยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงิน แก้ปัญหารถติด

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 25 ส.ค. นี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมจะทดลองยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินบนทางด่วน เพื่อแก้ปัญหารถหนาแน่นติดขัดบริเวณหน้าด่าน โดยจะเริ่มนำร่องที่ด่านผ่านทางพระราม 9 เพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นจะนำไปประเมินและขยายยกเลิกไม้กั้นด่านทั่วประเทศต่อไป ซึ่งมาตรการนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม…

Home / NEWS / คมนาคมได้เวลา สั่งยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงิน แก้ปัญหารถติด

ประเด็นน่าสนใจ

  • คมนาคมผุดแนวคิดยกเลิกไม้กั้นหน้าด่านเก็บเงินแก้ปัญหารถติด
  • นำร่องใช้กับด่านพระราม9 ในวันที่ 25 ส.ค. นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 25 ส.ค. นี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมจะทดลองยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินบนทางด่วน เพื่อแก้ปัญหารถหนาแน่นติดขัดบริเวณหน้าด่าน โดยจะเริ่มนำร่องที่ด่านผ่านทางพระราม 9 เพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นจะนำไปประเมินและขยายยกเลิกไม้กั้นด่านทั่วประเทศต่อไป

ซึ่งมาตรการนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยว่า การยกเลิกไม้กั้นถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเร่งด่วน ซึ่งการไม่มีไม้กั้นจะทำให้รถผ่านได้เฉลี่ยกว่า 10 คัน/นาที จะแตกต่างกว่าตอนที่มีไม้กั้นที่รถจะผ่านได้เพียง 2-3 คันต่อนาทีเท่านั้น

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว ไม่ได้ใช้เฉพาะผู้ใช้รถที่มีบัตร EasyPass แต่จะดำเนินการกับช่องเก็บเงินสดด้วย โดยจะให้จัดหาบุคลากร หรือนักเรียน นักศึกษามาช่วยยืนขายคูปองหน้าด่าน ในชั่วโมงเร่งด่วนเวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 15.00-19.00 น. เพื่อให้รถชำระเงินและผ่านได้โดยสะดวก

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น ทางกระทรวงเตรียมพัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางแบบอัจฉริยะ โดยสามารถตัดเงินได้ทันทีที่รถวิ่งผ่านด่าน และหากรถคันดังกล่าวไม่มีเงินก็จะมีการตัดเงินย้อนหลังถ้าผู้ใช้รถมีการเติมเงินเข้าไปในบัตรแทน

อย่างไรก็ดีนโยบายนี้ได้สั่งการให้กับผู้บริหารกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นำไปปฏิบัติแล้วร้อยแล้ว