เกณฑ์ทหาร

อนาคตใหม่เตรียมเสนอ ยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน ใช้วิธีการสมัครใจแทน

พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า รายละเอียดหลักๆ ในเรื่องการปฏิรูปกองทัพนั้น ง่ายที่สุดคือ การยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน โดยจะใช้วิธีการสมัครใจแทน แต่ยังคงไว้ซึ่งวิธีการเกณฑ์ทหารยามเกิดศึกสงคราม ซึ่งอยู่คนละหมวดกัน ในส่วนของวิธีการรับสมัครนั้น ผู้สมัครต้องจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย…

Home / NEWS / อนาคตใหม่เตรียมเสนอ ยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน ใช้วิธีการสมัครใจแทน

ประเด็นน่าสนใจ

  • พรรคอนาคตใหม่ เตรียมเสนอ ยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน ใช้วิธีการสมัครใจแทน
  • คาดว่าจะสามารถยื่นได้ในการประชุมรัฐสภาครั้งแรก ในสมัยประชุมหน้า

พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า รายละเอียดหลักๆ ในเรื่องการปฏิรูปกองทัพนั้น ง่ายที่สุดคือ การยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน โดยจะใช้วิธีการสมัครใจแทน แต่ยังคงไว้ซึ่งวิธีการเกณฑ์ทหารยามเกิดศึกสงคราม ซึ่งอยู่คนละหมวดกัน

ในส่วนของวิธีการรับสมัครนั้น ผู้สมัครต้องจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย โดยมีระยะเวลาการฝึกอย่างน้อย 5 ปี เพื่อสร้างศักยภาพให้เข้มแข็ง จากเดิมที่ฝึกเพียง 1 ปี ครึ่งเท่านั้น ก่อนจะปลดระวางไป ซึ่งเรามองว่า ในแง่ของประสิทธิภาพนั้นคนที่มาฝึก อาจจะได้รับไปอย่างไม่เต็มที่

พล.ท.พงศธร กล่าวอีกว่า หากคุณมีความสามารถก็สามารถสอบเลื่อนตำแหน่งตั้งแต่ ยศนายสิบไปจนถึง พ.ท. ผ่านการสอบแข่งขันวาระละ 5 ปี ทำให้เราจะได้กองทัพที่หนุ่มและเข้มแข็ง ขณะที่ระยะเวลาการฝึก วาระละ 5 ปีนั้น จะทำให้จำนวนกำลังพลลดลง

ซึ่งเราสามารถนำงบประมาณในส่วนนี้ไปเพิ่มเงินเดือน และสวัสดิการต่างๆ ได้ประมาณ 2 เท่า รวมทั้งให้เป็นทุนการศึกษาจนสามารถเรียนได้จนจบปริญญาตรี อย่างไรก็ตามในร่าง ได้กำหนดจำนวนกองกำลังสำหรับสู้รบไว้คงเดิม แต่เปลี่ยนทหารที่เป็นกองกำลังประจำการ มาเป็นกองกำลังสำรองแทน

ทั้งนี้ หาก พ.ร.บ.ดังกล่าวบังคับใช้ ภายใน 6 ปี เราจะมีกำลังรบที่เข้มแข็ง ครบ 10 ปี เราจะมีทั้งกำลังรบ และกำลังสำรองที่เข้มแข็ง โดยขณะนี้ได้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาแล้ว เหลือเพียงทำให้สมบูรณ์ ซึ่งจะมีการรับฟังความเห็นของประชาชน เพิ่มเติม ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมสภาฯ ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถยื่นได้ในการประชุมรัฐสภาครั้งแรก ในสมัยประชุมหน้า