ตรวจโควิด ผู้ประกันตน

กระทรวงแรงงาน เตรียมความพร้อมตรวจโควิด เชิงรุกให้ผู้ประกันตน

ผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการตรวจสามารถลงทะเบียนจองคิวตรวจผ่านระบบแอปพลิเคชั่นออนไลน์ ผู้ประกันตนที่จะได้เข้าตรวจคือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

Home / NEWS / กระทรวงแรงงาน เตรียมความพร้อมตรวจโควิด เชิงรุกให้ผู้ประกันตน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่หน่วยบริการตรวจ COVID-19 เชิงรุก
  • เปิดให้ผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการตรวจสามารถลงทะเบียนจองคิวตรวจผ่านระบบแอปพลิเคชั่นออนไลน์
  • ผู้ประกันตนที่จะได้เข้าตรวจคือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (16 เม.ย. 64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่หน่วยบริการตรวจ COVID-19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

นายสุชาติ ได้กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้หารือกำหนดแนวทางร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดให้ผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการตรวจสามารถลงทะเบียนจองคิวตรวจผ่านระบบแอปพลิเคชั่นออนไลน์ โดยผู้ประกันตนที่จะได้เข้าตรวจคือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรอง หากผู้ประกันตนรายใดตรวจพบเชื้อ COVID-19 จะถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดสำนักงานประกันสังคม โดยจะรักษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีอยู่ 81 แห่ง มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยได้กว่า 1,000 เตียง ซึ่งจะเริ่มตรวจครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย. 64)

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถจองคิวได้โดยค้นหาคำว่า “แรงงานเราสู้ด้วยกัน” ในเว็บไซต์ https://www.google.com แล้วคลิกที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php จากนั้นให้กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเลขพาสปอร์ต กรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด ซึ่งเป็นบุคคลที่มีกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการป่วย

โดยเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.64) โดยแต่ละวันสามารถตรวจได้วันละ 3,000 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 1,500 คน ช่วงบ่าย 1,500 คน ซึ่งผู้ประกันตนจะต้องพกบัตรประชาชน พร้อมสำเนา 1 ชุด เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจด้วย หากผู้ประกันตนรายใดลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัดจะต้องลงทะเบียนใหม่ และเมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เรียบร้อยแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที เนื่องจากผลการตรวจจะส่งทาง SMS ให้ผู้ประกันตนทราบตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้


ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล