ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น โควิด-19

โควิด-19 ระลอกที่ 4 ของญี่ปุ่น ยังพบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง

แนวโน้มการระบาดระลอกที่ 4 ในญี่ปุ่นยังพุ่ง / หลายฝ่ายกังวลช่วงหยุดยาวปลายเดือนนี้

Home / NEWS / โควิด-19 ระลอกที่ 4 ของญี่ปุ่น ยังพบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • แนวโน้มการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในญี่ปุ่น ยังคงเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • รบ. ญี่ปุ่น ประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน เพื่อหวังควบคุมการระบาด แต่ก็ยังคงพิจารณาความเป็นไปได้ในการประกาศสภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง
  • หากสถานการณ์ยังมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งญี่ปุ่นกำลังจะมีช่วงวันหยุดยาวในช่วงปลายเดือนนี้
  • เชื้อที่ระบาดในขณะนี้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ N501Y ที่พบใน UK เป็นครั้งแรก สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

สถานการณ์การโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น ยังคงมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในรายงานล่าสุด ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 4,312 ราย รวมผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 5.1 แสนราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ที่ 9,524 ราย เพิ่มขึ้นอีก 34 ราย

ซึ่งเป็นจำนวนผู้ป่วยมากเกิน 4 พันรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การผ่านพ้นการระบาดในระลอกที่ 3 เมื่อช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะในโอซาก้า ที่ในขณะนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1,099 รายมากที่สุดนับตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยรายแรกในโอซาก้าและเป็นยอดการพบเกิน 1 พันรายเป็นครั้งแรกอีกด้วย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัวเช่นนี้ ยังเกิดขึ้นในจังหวัดอื่น ๆ ด้วยเช่น เฮียวโงะ ไอจิ โอกินาว่า ที่แนวโน้มเพิ่มสูง ในขณะที่โตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 591 ราย

ทำให้ในขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นต้องกลับมาพิจารณามาตรการในการประกาศสภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง รวมถึงมาตรการควบคุมอื่น ๆ ที่เข้มงวดขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลว่า ระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังอยู่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในโอซาก้าที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระลอกใหม่นี้ จำนวเตียงราว 90% ถูกใช้ในการรองรับผู้ป่วยแล้ว

มาตรการที่มีการประกาศใช้กันอยู่ในขณะนี้ ถูกเรียกว่า เป็นมาตรการกึ่งฉุกเฉิน ที่ได้มีการประกาศใช้ตั้งแต่เมื่อ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ในกรุงโตเกียวและอีก 6 เมืองใหญ่ โดยให้มีการปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง บาร์ต่าง ๆ ในเวลา 20.00 น. มีการจำกัดการรวมกลุ่มในพื้นที่กิจกรรมขนาดใหญ่ไม่เกิน 5 พันคน นอกจากนี้ยังมีการขอความร่วมมือให้มีการทำงานที่บ้าน เลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น และมีการขอให้ลดชั่วโมงการทำงานลง

เชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

ในการระบาดระลอกใหม่นี้ ทางการญี่ปุ่นระบุว่า เป็นการระบาดที่เกิดขึ้นจากเชื้อในสายพันธุ์กลายพันธุ์ N501Y ที่พบในสหราชอาณาจักร เป็นครั้งแรก โดยในขณะนี้มีแนวโน้มการพบการะบาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโอซาก้า ที่มีกว่า 73% ของผู้ป่วยรายใหม่ เป็นการติดเชื้อในสายพันธุ์นี้

และด้วยการติดเชื้อที่เกิดขึ้นได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ทำให้หลายฝ่ายยิ่งกังวลมากขึ้น เนื่องจากในช่วงปลายเดือน เม.ย. – ต้นเดือน พ.ค. ในประเทศญี่ปุ่นจะมีช่วงวันหยุดยาว หรือ Golde Week ซึ่งอาจจะมีการเดินทางต่าง ๆ มากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และจะทำให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก

อีก 100 วัน โตเกียวโอลิมปิค

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดในระลอกที่ 4 และเหลือเวลาอีกเพียง 100 วันก่อนถึงงานโตเกียวโอลิมปิค ที่เลื่อนการจัดงานจากปีก่อนออกเป็นเวลา 1 ปี โดยหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่มีแนวโน้มกลับน่าเป็นห่วงมากขึ้น

ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องคิดมาตรการใหม่ในการจัดการโตเกียวโอลิมปิคที่กำลังจะเกิดขึ้น และในขณะนี้มีการจัดการวิ่งคบเพลิงไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในหลายจุดในขณะนี้ ต้องมีการเปลี่ยนแผน โดยยกเลิกกิจการรมการวิ่งคบเพลิงผ่านถนนสาธารณะในบางจุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยตามแผนงานในขณะนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันราว 1 หมื่นคน ในกิจกรรม 33 ชนิดกีฬา โดยให้นักกีฬาที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19, มีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมถึงมีการใช้ยานพาหนะเป็นการเฉพาะสำหรับรับส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่

ร่งฉีดวัคซีนเพิ่ม

ในขณะนี้ญี่ปุ่นมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว กว่า 1.7 ล้านโดส โดยมีผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วราว 4 แสนราย และอีกราว 1 ล้านราย ได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดส แต่ประชาชนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นยังมองว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างล่าช้า เมื่อเทียบกับจำนวนประชาการในญี่ปุ่นกว่า 120 ล้านคน มีผู้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส เพียง 1% ของจำนวนประชากรเท่านั้น

โดย