กรมอุตุนิยมวิทยา ข่าวปลอม พายุฤดูร้อน

ประกาศเตือน อย่าเชื่อข่าวปลอม เรื่องคลื่นความหนาว-พายุฤดูร้อนถล่ม ปลายเดือนนี้

จากการที่มีการส่งข่าวเตือนภัยกันในโลกออนไลน์ว่า คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาค ทำให้อุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ ๑๔ ปี และพายุฤดูร้อนกำลังจะเคลื่อนเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑลเวลา ประมาณ ๒๒.๐๐ น. คืนนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้ ข่าวลือที่มีการส่งต่อกันทางไลน์ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนว่า…

Home / NEWS / ประกาศเตือน อย่าเชื่อข่าวปลอม เรื่องคลื่นความหนาว-พายุฤดูร้อนถล่ม ปลายเดือนนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • อุตุฯ เตือนข่าวลือ คลื่นความหนาวถล่มไทย และจะมีพายุฤดูร้อนระหว่าง 25-30 ส.ค.นี้ ไม่เป็นความจริง
  • สัปดาห์นี้ สภาพอากาศที่แท้จริงนั้น ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่ง

จากการที่มีการส่งข่าวเตือนภัยกันในโลกออนไลน์ว่า

คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาค ทำให้อุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ ๑๔ ปี และพายุฤดูร้อนกำลังจะเคลื่อนเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑลเวลา ประมาณ ๒๒.๐๐ น. คืนนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้

ข่าวลือที่มีการส่งต่อกันทางไลน์

ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนว่า ข่าวลือในเรื่องดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ซึ่งจากข้อเท็จจริงในช่วงปลายเดือนนี้ (25-30 ส.ค.) จะมีร่องมรสุมพัดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย

ผลที่เกิดขึ้นคือ จะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนักบางแห่งทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ส่วนอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น ควรระวังจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งคลื่นลมแรงในทะเลอันดามันและอ่าวไทย

ดังนั้น ข่าวที่มีการลือและส่งต่อกันทางโซเซียลมีเดีย หรือทางไลน์ว่า จะมีคลื่นความหนาวเข้าปกคลุมประเทศไทย จนทำให้อุณหภูมิลดลงมาก นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด