น้ำท่วม น้ำโขง ภาคเหนือ

เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในหลายจังหวัด ทางภาคเหนือและอีสาน

สถานการณ์ ฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ช่วยกันขนย้ายพืชผลทางการเกษตร ออกจากไร่ของชาวบ้านสบสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังเกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำปาย และแม่น้ำสอย เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ…

Home / NEWS / เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในหลายจังหวัด ทางภาคเหนือและอีสาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์ ฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • เส้นทางหลวงหมายเลข 21 สายเก่า น้ำไหลบ่าไม่สามารถสัญจรผ่านได้

สถานการณ์ ฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ช่วยกันขนย้ายพืชผลทางการเกษตร ออกจากไร่ของชาวบ้านสบสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

หลังเกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำปาย และแม่น้ำสอย เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 150 ไร่ พร้อมกับแจ้งประชาชนในพื้นที่ ริมแม่น้ำปาย และ แม่น้ำสายต่าง ๆ เตรียมรับมือน้ำป่าที่ยังอาจเกิดขึ้นอีกในระยะนี้

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ฝนตกหนักทำให้น้ำป่าหลากเข้าท่วมถนน และพื้นที่เกษตร ในตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน ทำให้มีรถยนต์ขัดข้องหลายคัน

ขณะที่เส้นทางหลวงหมายเลข 21 สายเก่า น้ำไหลบ่าไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ยังมีบ้านถูกน้ำท่วมขัง หลายสิบหลังคาเรือน ส่วนใหญ่ไม่สามารถเก็บสิ่งมีค่าได้ทัน เนื่องจากน้ำมาเร็วและไหลเชี่ยว

ที่จังหวัดยโสธร ภาพมุมสูงเผยให้เห็นระดับน้ำในลำเซบายช่วงที่ไหลผ่านตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และ ไหลเชี่ยวแรง

น้ำยังล้นตลิ่งท่วมพื้นที่นาข้าวตามแนวลุ่มน้ำเซบายกว่า 50 ไร่ ลึกกว่า 1 เมตร ตอนนี้ชาวนาเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมนาอย่างหนักทางจังหวัดต้องเฝ้าระวังแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่กาฬสินธุ์ หลังฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ถนนบางสายน้ำขึ้นสูงไม่สามารถผ่านไปมาได้โดยเฉพาะถนนสาย ดงหลวง – เขาวง จ. กาฬสินธุ์ ระดับน้ำสูงถึง 1.20 เมตรในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำป้ายเตือน ติดประกาศห้ามมิให้รถผ่าน และ นำเรือท้องแบนอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ส่วนที่มุกดาหารก็ได้รับผลประทบแล้วเช่นกัน โดยจังหวัดประกาศพื้นที่ตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยพบมีหมู่บ้านที่ประสบปัญหาอุทกภัย 3 หมู่บ้าน โดยได้สั่งการให้ ปภ.จังหวัด เร่งให้ความช่วยเหลือ

ส่วนที่นครพนมระดับน้ำโขง ภาพมุมสูงเผยให้เห็นระดับแม่น้ำโขงช่วงไหลผ่านจังหวัดนครพนม เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยวันนี้อยู่ที่ 8 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 5 เมตร หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน ขณะที่อำเภอนาแก ซึ่งเกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ปริมาณฝนเฉลี่ยสูง 130 มิลลิเมตร

ทำให้มวลน้ำจากเทือกเขาภูพานน้อยไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน และ พื้นที่การเกษตรกรเสียหายกว่า 100 ไร่

เบื้องต้นนายอำเภอนาแกได้ประสานทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 นำเครื่องจักรขนาดใหญ่เร่งเปิดทางน้ำที่เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน พร้อมสั่งเฝ้าระวังระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง