น้ำป่าไหลหลาก%

เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วม – น้ำป่าไหลหลาก

จ.ร้อยเอ็ด เวลา14.30 น. เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รายงานเหตุมวลน้ำแม่น้ำยัง โดยระบุว่า มวลน้ำยังรอการระบายทะลักซัดถนนขาดแล้ว ชาวบ้าน 2 ตำบลไม่สามารถใช้สัญจรได้ พิกัด สะพานบ้านนาทม-บ้านโนนสวรรค์ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด จ.บุรีรัมย์…

Home / NEWS / เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วม – น้ำป่าไหลหลาก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ในพื้นที่ 22 จังหวัด
  • ภาคเหนือ ภาคอีสาน เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ หน่วยงานรัฐและอาสาสมัคร ต่างร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย

จ.ร้อยเอ็ด

เวลา14.30 น. เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รายงานเหตุมวลน้ำแม่น้ำยัง โดยระบุว่า มวลน้ำยังรอการระบายทะลักซัดถนนขาดแล้ว ชาวบ้าน 2 ตำบลไม่สามารถใช้สัญจรได้ พิกัด สะพานบ้านนาทม-บ้านโนนสวรรค์ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

สะพานบ้านนาทม-บ้านโนนสวรรค์

จ.บุรีรัมย์

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก วันทอง คะเรรัมย์ ชาวบ้าน ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ได้โพสต์ภาพน้ำท่วมขัง หลังฝนตกหนักติดกัน 2 วัน

จ.สกลนคร

ชุดกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ขัวก่าย อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ร่วมกับสมาคมกู้ภัยวันนิวาส ช่วยกันนำผู้ประสบภัยน้ำท่วม ออกจากพื้นที่เสี่ยงเขตบ้านขัวก่ายหมู่ 1

จ.มุกดาหาร

เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาและฟื้นฟูป่าต้นน้ำเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยแคน-ห้วยไร่-ห้วยขาหน้า ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ดงหลวง ทต.หนองแคน อบต.พังแดง และ นศท.ร.ร.ดงหลวงวิทยาคม ร่วมกันดำเนินการช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่ราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่บ้านนาหลัก,บ้านโพนสว่าง ต.พังแดง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ในการสัญจรไป-มาตามเส้นทางระหว่าง บ้านนาหลัก-บ้านโพนสว่าง

ปัจจุบันระดับลดลงรถยนต์,รถจักรยานยนต์สามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ ยังได้ร่วมกันทำความสะอาด ร.ร.บ้านนาหลัก ต.พังแดง ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

จ.น่าน

ต้นไม้หักโค่นขวางทาง ทล.1257 ตอน ศรีบุญเรือง – หลักลาย ระหว่าง กม.6+000 – กม.7+200 พื้นที่ ต.พงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน ชุดปฏิบัติงานหมวดทางหลวงสันติสุข อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และตัดย้ายต้นไม้ออกจากผิวทาง ทำความสะอาดผิวทางบริเวณที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว

จ.กาฬสินธุ์

เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า จ.กาฬสินธุ์ ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมถนนบริเวณ ถนนเส้นบ้านโคกล่าม – บ้านโนนสะอาด ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ถนนขาดใช้งานไม่ได้

ล่าสุดเวลา 14.45 น.ขณะนี้มีฝนได้ตกลงอย่างหนัก บริเวณทางหลวงหมายเลข 2116 ช่วง สี่แยกบ้านบ่อ ต.ธัญญา อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

ภาพรวมการเกิดน้ำท่วมขัง น้ำไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่ 22 จังหวัด

ทั้งนี้ ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2562 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ในพื้นที่ 22 จังหวัด ได้แก่

สตูล ตราด ปัตตานี กาญจนบุรี อุดรธานี ตรัง นครนายก ระนอง อุบลราชธานี หนองคาย น่าน เชียงใหม่ บึงกาฬ เชียงราย สกลนคร นครพนม พะเยา อุตรดิตถ์ มุกดาหาร เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน และแพร่

รวม 64 อำเภอ 130 ตำบล 225 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,113 หลัง โรงเรียน 2 แห่ง เรือ 2 ลำ วัด 1 แห่ง ผู้บาดเจ็บ 3 ราย (สตูล 2 ราย แม่ฮ่องสอน 1 ราย)

ยังคงมีสถานการณ์ใน 4 จังหวัด ได้แก่

เชียงราย เกิดน้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่ลาว อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงแก่น อำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอพาน และอำเภอเชียงแสน รวม 16 ตำบล 27 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำลด

เพชรบูรณ์ เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน พื้นที่การเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

แม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปาย และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รวม 5 ตำบล 8 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

แพร่ เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 2 อำภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแพร่ และอำเภอสอง รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

ทั้งนี้ ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อให้ช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้

ขอบคุณภาพจาก ข่าวเมืองพญาวานร ,เดอะ ทอย, วันทอง คะเรรัมย์ , ศปก ร.ย. จ.กาฬสินธุ์