ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

จีนเตือนแทรกแซงประท้วงฮ่องกง หลังตำรวจใช้กระสุนจริงระหว่างเหตุปะทะ

เกิดการปะทะกันกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจในเขตฉวนว่าน ของเกาะฮ่องกงในระหว่างการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนอย่างดุเดือด โดยจุดที่เกิดการปะทะเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีการยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่หยิบปืนบรรจุกระสุนจริงขึ้นมายิงในระหว่างการปะทะด้วย เหตุการณ์การประท้วงในสัปดาห์นี้ มีกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งสร้างแนวกั้นถนนและขว้างปาก้อนอิฐกับระเบิดขวดใส่ตำรวจปราบจลาจล ทำให้เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาใช้ครั้งแรก โดยยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนเท่าใด ทั้งนี้นาย เหลียง กว็อก วิน…

Home / NEWS / จีนเตือนแทรกแซงประท้วงฮ่องกง หลังตำรวจใช้กระสุนจริงระหว่างเหตุปะทะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจฮ่องกงยอมรับ เจ้าหน้าที่ยิงปืนอย่างน้อย 1 นัดระหว่างเผชิญหน้ากับผู้ประท้วง
  • การยิงกระสุนจริงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในช่วงการประท้วงที่ผ่านมาในช่วงตลอด 3 เดือน
  • การประท้วงในฮ่องกง มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน

เกิดการปะทะกันกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจในเขตฉวนว่าน ของเกาะฮ่องกงในระหว่างการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนอย่างดุเดือด โดยจุดที่เกิดการปะทะเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีการยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่หยิบปืนบรรจุกระสุนจริงขึ้นมายิงในระหว่างการปะทะด้วย

เหตุการณ์การประท้วงในสัปดาห์นี้ มีกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งสร้างแนวกั้นถนนและขว้างปาก้อนอิฐกับระเบิดขวดใส่ตำรวจปราบจลาจล ทำให้เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาใช้ครั้งแรก โดยยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนเท่าใด

ทั้งนี้นาย เหลียง กว็อก วิน ผู้กำกับการตำรวจฮ่องกงเปิดเผยผ่านสำนักข่าวต่างประเทศว่า ตนเข้าใจว่ามีตำรวจนายหนึ่งเพิ่งยิงปืนออกไปโดยผู้ที่ยิงเป็นตำรวจในเครื่องแบบ

ทว่าเหตุยิงปืนกระสุนจริง เกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจในเครื่องแบบ 6 นายกำลังปะทะกับผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่ ตำรวจจึงชักปืนลูกโม่ที่พกติดตัวออกมาขู่ มีการยิงปืนออกมา 1 นัด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่า ยิงปืนขึ้นฟ้าเพราะเขารู้สึกว่าชีวิตของตัวเองกำลังตกอยู่ในอันตราย

การประท้วงในฮ่องกง เกิดขึ้นจากความไม่พอใจการผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน ก่อนจะบานปลายมาเป็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และต่อต้าน นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตฮ่องกง ซึ่งมีแนวคิดในการสนับสนุนรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม จากการปะทะกัน และมีการใช้กระสุนจริงในช่วงวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมนั้น ทางฝั่งจีนได้ออกมาประณามความไม่สงบที่เกิดขึ้น และเตือนว่ารัฐบาลจีนอาจเข้ามาแทรกแซงในเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงได้

 

ที่มา time.com