ข่าวสดวันนี้ ผู้อพยพ สหภาพยุโรป

6 ประเทศสมาชิกอียูเห็นชอบรับผู้อพยพ 356 คนเข้าประเทศ

เรือ “โอเชี่ยน ไวกิ้ง” ที่ติดธงนอร์เวย์ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนหรือเอ็มเอสเอฟ และกลุ่มเอสโอเอส เมดิเตอร์เรนี พยายามหาท่าเรือเพื่อนำผู้อพยพขึ้นแผ่นดิน หลังให้การช่วยเหลือผู้อพยพขึ้นจากเรือ 4 ลำ บริเวณนอกชายฝั่งลิเบียระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม…

Home / NEWS / 6 ประเทศสมาชิกอียูเห็นชอบรับผู้อพยพ 356 คนเข้าประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • 6 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู เห็นชอบร่วมกันว่าจะรับผู้อพยพ 356 คนที่ติดอยู่บนเรือกู้ชีพในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
  • ก่อนหน้านี้บรรดาผู้นำประเทศในยุโรปล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ ที่หลบหนีความขัดแย้งและความยากจนในแอฟริกามาสู่ยุโรป

เรือ “โอเชี่ยน ไวกิ้ง” ที่ติดธงนอร์เวย์ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนหรือเอ็มเอสเอฟ และกลุ่มเอสโอเอส เมดิเตอร์เรนี พยายามหาท่าเรือเพื่อนำผู้อพยพขึ้นแผ่นดิน หลังให้การช่วยเหลือผู้อพยพขึ้นจากเรือ 4 ลำ บริเวณนอกชายฝั่งลิเบียระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลังการเจรจากับคณะกรรมธิการยุโรป ประเทศมอลตาได้ตกลงที่จะให้มีการถ่ายโอนผู้อพยพขึ้นไปบนเกาะมอลตาได้ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่บนเกาะแห่งนี้ และผู้อพยพที่ขึ้นสู่เกาะมอลตาเวลา 04.00 น. วันเสาร์ที่ผ่านมา จะถูกนำตัวไปตั้งถิ่นฐานในฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก โปรตุเกส และโรมาเนีย หลังจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู  6 ประเทศเห็นชอบร่วมกันว่าจะรับผู้อพยพ 356 คนที่ติดอยู่บนเรือกู้ชีพในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้าประเทศ

ทว่าก่อนหน้านี้บรรดาผู้นำประเทศในยุโรป ประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ ที่หลบหนีความขัดแย้งและความยากจนในแอฟริกามาสู่ยุโรป ทำให้มีผู้ลี้ภัยติดอยู่บนเรือเป็นจำนวนมาก