พระราชพิธีฝังพระศพ อังกฤษ เจ้าชายฟิลิป

‘อังกฤษ’ เตรียมจัดพระราชพิธีฝังพระศพ ‘เจ้าชายฟิลิป’ 17 เม.ย.นี้

พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ จะถูกจัดขึ้นที่พระราชวังวินเซอร์ในวันที่ 17 เม.ย. นี้

Home / NEWS / ‘อังกฤษ’ เตรียมจัดพระราชพิธีฝังพระศพ ‘เจ้าชายฟิลิป’ 17 เม.ย.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ จะถูกจัดขึ้นที่พระราชวังวินเซอร์ในวันที่ 17 เม.ย. นี้
  • โดยจะถูกจัดขึ้นเป็นการภายในและไม่มีการเคลื่อนขบวนพระบรมศพของพระองค์
  • ประชาชนไม่สามารถเข้าร่วมพระราชพิธีฝังพระศพได้เนื่องจากข้อจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ลอนดอน, 11 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (10 เม.ย.) โฆษกพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่าพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะถูกจัดขึ้นที่พระราชวังวินเซอร์ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ โดยจะถูกจัดขึ้นเป็นการภายในและไม่มีการเคลื่อนขบวนพระบรมศพของพระองค์

โฆษกฯ ระบุว่าพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป จะถูกจัดขึ้นแบบพระราชประเพณี (ceremonial royal funeral) แทนที่จะจัดขึ้นแบบรัฐพิธี (state funeral) ตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป โดยจะมีการสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 1 นาที เมื่อพระราชพิธีฝังพระศพเริ่มขึ้น ณ เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โบสถ์เซนต์จอร์จภายในพระราชวังวินด์เซอร์

ทั้งนี้ ประชาชนไม่สามารถเข้าร่วมพระราชพิธีฝังพระศพได้เนื่องจากข้อจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำหนดให้มีผู้เข้าร่วมงานไม่เกิน 30 คน โดยพิธีการจะถูกปรับลดขนาดลง และจะมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีทางสถานีโทรทัศน์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อแขกผู้เข้าร่วมพิธีเพิ่มเติม

“เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลและมาตรการสาธารณสุข จะไม่มีการจัดพิธีเคลื่อนขบวนพระบรมศพ และพระราชพิธีฝังศพจะถูกจัดขึ้นภายในอาณาเขตพระราชวังวินด์เซอร์เท่านั้น” โฆษกฯ กล่าว

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงเห็นชอบคำแนะนำของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในการประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 8 วันทั่วประเทศจนถึงวันประกอบพระราชพิธีฝังพระศพ โดยระหว่างการไว้อาลัยจะมีการลดธงสหภาพ (Union Flag) ซึ่งเป็นธงชาติของสหราชอาณาจักร ลงครึ่งเสา ยกเว้นธงรอยัล สแตนดาร์ด (Royal Standard) ซึ่งจะถูกอัญเชิญขึ้นเสาเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถฯ เสด็จประทับ ณ หนึ่งในพระราชวัง ส่วนสมาชิกราชวงศ์จะไว้อาลัยเป็นเวลา 2 สัปดาห์และประกอบพระราชกรณียกิจตามเดิม โดยสวมปลอกแขนสีดำเพื่อไว้อาลัย

สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ (Sky News) รายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีเตรียมเสด็จฯ จากสหรัฐฯ มาเข้าร่วมพระราชพิธีฝังพระศพครั้งนี้ แม้ เมแกน ภรรยาของเจ้าชายแฮร์รี จะไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้เนื่องจากกำลังตั้งครรภ์

เมื่อวันเสาร์ (10 เม.ย.) มีการยิงปืนใหญ่สลุตทั่วสหราชอาณาจักรทั้งบนบกและในทะเล เพื่อรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิป ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.) ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา

เว็บไซต์ของราชวงศ์สหราชอาณาจักรได้ประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการนำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงความไว้อาลัยบริเวณพระราชวัง โดยแนะนำให้ประชาชนบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลแทนการวางดอกไม้

อนึ่ง เจ้าชายฟิลิปประสูติเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 1921 ที่เกาะคอร์ฟูของกรีซ และอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธในปี 1947 ก่อนเจ้าหญิงเอลิซาเบธจะได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินีนาถฯ ใน 5 ปีให้หลัง ถือเป็นคู่สมรสแห่งราชวงศ์ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร โดยทั้งสองพระองค์ทรงมีพระราชโอรส และพระราชธิดาด้วยกัน 4 พระองค์ มีพระนัดดา 8 พระองค์ และพระปนัดดา 10 พระองค์


ที่มา : Xinhua