กรมการข้าว ข่าวสดวันนี้ ข้าวเหนียวแพง

กรมการข้าว เผยแล้ว สาเหตุทำข้าวเหนียวแพง

จากกรณีที่ขณะนี้ราคาข้าวเหนียวได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากกิโลกรัมละ 25 -​ 30 บาท​ เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 40-50 บาท​ จนส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง เพราะบางที่ได้มีการปรับราคาขายข้าวเหนียวห่อจาก 5 บาท เป็น 10…

Home / NEWS / กรมการข้าว เผยแล้ว สาเหตุทำข้าวเหนียวแพง

ประเด็นน่าสนใจ

  • อธิบดีกรมการค้าข้าวเผยสาเหตุข้าวเหนียวแพงมาจากมีปริมาณน้อยในช่วงนี้
  • คาดช่วงตุลาคม สถานการณ์จะคลี่คลาย เพราะเข้าฤดูเก็บเกี่ยว

จากกรณีที่ขณะนี้ราคาข้าวเหนียวได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากกิโลกรัมละ 25 -​ 30 บาท​ เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 40-50 บาท​ จนส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง เพราะบางที่ได้มีการปรับราคาขายข้าวเหนียวห่อจาก 5 บาท เป็น 10 บาทนั้น

นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของการปรับตัวขึ้นราคาของข้าวเหนียวในขณะนี้ ว่า เป็นเพราะปริมาณข้าวเหนียวในตลาดมีน้อยมาก ในขณะที่ความต้องการบริโภคมีสูง

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกเหนียวมีราคาถูก ทำให้ชาวนาหันไปปลูกข้าวหอมมะลิที่มีราคาสูงกว่าแทน จึงทำให้ผลผลิตข้าวเหนียวมีปริมาณน้อยกว่าทุกปี

ขณะเดียวกันภัยแล้วก็มีส่วนในการทำให้ข้าวเหนียวมีราคาสูงด้วย ทำให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวเหนียวในหลายจังหวัดได้รับผลกระทบ ได้แก่ ชัยภูมิ ขอนแก่น และเพชรบูรณ์

ดังนั้นหลังฤดูเก็บเกี่ยว ช่วงปลายเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562 สถานการณ์คงจะคลี่คลายลง แม้ว่ามีการคาดการผลผลิตข้าวเหนียวจะมีปริมาณลดลงจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ก็ตาม