ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 อินเดีย โควิด-19

อินเดีย ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่ง วันเดียว 1.45 แสนราย

ยอดผู้ป่วยพุ่งเกิน 5 เท่าตัวเมื่อเทียบจากสัปดาห์ก่อนหน้า

Home / NEWS / อินเดีย ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่ง วันเดียว 1.45 แสนราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 1.45 แสนราย รวมติดเชื้อสะสม กว่า 13 ล้านราย
  • รัฐบาลอินเดีย ระบุ ประชาชนการ์ดตก ป้องกันไม่ดีพอ ยังไม่มีประกาศล็อกดาวน์ครั้งใหม่
  • เร่งผลิตวัคซีนเพิ่ม เนื่องจากยังไม่เพียงพอต่อความต้องการวัคซีนในขณะนี้ แม้ว่าจะมีผู้รับวัคซีนแล้วกว่า 85 ล้านรายก็ตาม
  • เฝ้าติดตามเชื้อกลายพันธุ์คู่ในอินเดีย หลังมีแนวโน้มการพบเชื้อดังกล่าวมากขึ้น

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศอินเดีย ยังคงระบาดหนัก โดยในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยแล้วกว่า 145,000 ราย ทำให้ยอดสะสมของผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้อยู่ที่ กว่า 13 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 1.68 แสนราย โดยในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมาเสียชีวิตเพิ่มอีก 794 ราย

กราฟจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายวันของอินเดียว
( Google covid-19 reports)

โดยสถานการณ์ในการระบาดระลอกที่ 2 นี้ อินเดียต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่มีการระบาดหนัก และเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า ในรอบแรกที่ผ่านมา ซึ่งหากเทียบจำนวนการพบผู้่วยต่อวันแล้วพบว่า สูงกว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึง 5 เท่าตัว

รัฐบาลอินเดีย ระบุว่า การระบอกที่เกิดขึ้น เกิดจากการรวมตัว-รวมกลุ่มในกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยไม่มีการป้องกันอย่างเพียงพอ เช่นในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงปัญหาการเดินทางด้วยรถไฟที่จะแออัดไปด้วยผู้คน ซึ่งเมื่อมีผู้ติดเชื้อก็สามารถแพร่กระจายกันได้โดยง่าย

อย่างไร ก็ตามอินเดียยังคงไม่มีแนวทางในการประกาศล็อกดาวน์ครั้งใหม่ โดยยังคงให้มีการบังคับเคอร์ฟิวส์ในช่วงกลางคืนในบางรัฐอยู่

จับตาเชื้อกลายพันธุ์คู่

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของอินเดียว ยังพบว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อ ที่เป็นแบบ “การกลายพันธุ์คู่” หรือ Double mutant ด้วย

เชื้อกลายพันธุ์คู่ ที่พบถูกตั้งเชื่อว่า B.1.617 ซึ่งประกอบด้วยการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง E484Q และ L452R และเชื้อดังกล่าวนี้ พบมากในรัฐมหาราษฏระ, นิวเดลี และรัฐปัญจาบ

สำหรับเชื้อ B.1.617 ที่พบนี้ มีการพบแล้วในบางประเทศ เช่น อินเดีย อังกฤษ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย มีรายงานล่าสุดว่า มีพบที่ในแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐฯ ด้วยจำนวน 1 ราย แต่ส่วนใหญ่ในประเทศอินเดีย

ซึ่งในขณะนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาเพื่อหาว่า เชื้อดังกล่าวมีผลต่อการระบาดที่เกิดขึ้นมาน้อยเพียงใด และมีความรุนแรงมากแค่ไหน พร้อมทั้งจำเป็นจะต้องดูผลการทดสอบที่เกิดขึ้นกับวัคซีนด้วยว่า วัคซีนที่อินเดียมีใช้งานอยู่นั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อนื้หรือไม่

ชาวอินเดียเรียกร้องให้ฉีดวัคซีน

ในขณะนี้อินเดียมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 85 ล้านราย ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ในขณะที่ในจำนวนนี้มีกว่า 12 ล้านรายที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว แต่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนของอินเดียแล้ว ตัวเลขดังกล่าวยังไม่เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้กับประชาชนในประเทศได้ เพราะมีประชาชนได้รับวัคซีนแล้วเพียง 6.5% เท่านั้น

จากจำนวนประชากรที่มีมาก ทำให้จำนวนวัคซีนที่ผลิตออกมานั้นไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ทำให้ในขณะนี้ อินเดียยังคงเลือกให้วัคซีนกับกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุมากกว่า 45 ปี และกลุ่มผู้ปฏิบัตงานด้านสาธารณสุข เป็นหลัก