ข่าวสดวันนี้ บราซิล ไฟป่าแอมะซอน

‘บราซิล’ ปฏิเสธเงินกองทุนช่วยดับไฟป่าแอมะซอน 600 ล้านบาทจาก G7

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ “จี7″ แถลงการณ์จากหลังเสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 3 วัน ที่เมืองบียาริตส์ ในจังหวัดปีเรเน-อัตล็องติก ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา กรณีสถานการณ์ไฟป่าแอมะซอน…

Home / NEWS / ‘บราซิล’ ปฏิเสธเงินกองทุนช่วยดับไฟป่าแอมะซอน 600 ล้านบาทจาก G7

ประเด็นน่าสนใจ

  • บราซิลปฏิเสธเงินกองทุนช่วยเหลือเพื่อดับไฟป่าแอมะซอน จากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี7″
  • กลุ่ม”จี7” เห็นพ้องจัดสรรงบประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 611 ล้านบาทในกองทุนนี้
  • ก่อนหน้านี้ผู้นำบราซิลเคยมีวิวาทะกับผู้นำฝรั่งเศสซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดประชุม “จี7” ในครั้งนี้

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ “จี7″ แถลงการณ์จากหลังเสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 3 วัน ที่เมืองบียาริตส์ ในจังหวัดปีเรเน-อัตล็องติก ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา กรณีสถานการณ์ไฟป่าแอมะซอน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศบราซิล แต่ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้สมาชิกจี 7 อาทิ ฝรั่งเศสซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ในการประชุมไปจนถึง สหรัฐ เยอรมนี แคนาดา สหราชอาณาจักร อิตาลี ญี่ปุ่น เห็นพ้องกันว่า จะจัดสรรงบประมาณร่วมกัน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 611.5 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือวิกฤตไฟป่าครั้งใหญ่ครั้งนี้

ส่วนทางด้านศูนย์วิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล หรือ ไอเอ็นพีอี รายงานว่าแค่ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ไฟป่าแอมะซอนในอาณาเขตของประเทศปะทุเพิ่มขึ้นหลายร้อยจุด เพิ่มจำนวนสถิติการเกิดไฟป่าแอมะซอนในบราซิลเป็น 80,000 จุด นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือจากกกลุ่มจี7 ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวถึงความช่วยเหลือครั้งนี้ว่าหากรับความช่วยเหลือ อาจทำให้บราซิลเหมือนเป็นประเทศในอาณานิคมของกลุ่มประเทศร่ำรวย พร้อมทั้งปฏิเสธ” รับความช่วยเหลือดังกล่าว แม้ก่อนหน้านั้นนายริคาร์โด ซาลเลส รมว.กระทรวงสิ่งแวดล้อมของบราซิล กล่าวว่ารัฐบาลยินดีและขอบคุณความช่วยเหลือจากกลุ่มจี7

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบราซิล และนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส มีการตอบโต้กันในประเด็นที่นายโบลโซนาโร กล่าวว่านางมิเชลล์ โบลโซนาโร ภริยาของเขา วัย 37 ปี  “สวยกว่า” นางบริจิตต์ มาครง สตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสวัย 66 ปี ซึ่งนายมาครงกล่าวว่าการที่นายโบลโซนาโรกล่าวเช่นนั้น ถือเป็นการไม่ให้เกียรติตน

ส่วนความคืบหน้าของเหตุไฟป่าอะแมซอนนั้น แม้ว่าล่าสุดทหารหลายหมื่นนายพร้อมเครื่องมือที่จำเป็นกระจายกำลังลงพื้นที่กลุ่มรัฐทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พลเรือนในควบคุมไฟป่า โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นใหม่พบมากที่สุดในรัฐรอนโดเนีย รัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของบราซิล