งานแข่งเรือประเพณี ศึกจ้าวแห่งสายน้ำลุ่มเจ้าพระยา แข่งเรือ

นครนนท์ “ระเบิดศึกจ้าวแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา” ชิงถ้วยพระราชทาน

นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562 โดยมีนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี พลเรือตรี สมประสงค์ วิศลดิลก ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพเรือ ประธานคณะกรรมการฝ่ายเรือยาวประเพณี…

Home / NEWS / นครนนท์ “ระเบิดศึกจ้าวแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา” ชิงถ้วยพระราชทาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • นครนนท์ “ระเบิดศึกจ้าวแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562
  • โดยงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2562 บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี

นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562 โดยมีนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี พลเรือตรี สมประสงค์ วิศลดิลก ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพเรือ ประธานคณะกรรมการฝ่ายเรือยาวประเพณี ผู้แทนสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย นางรัตติวัณณ บุญประคอง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ ดร.มนัส ชูผกา ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สายทรัพยากรมนุษย์และองค์กร ผู้แทนจากบริษัท บางซื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัด (ข้าวหงษ์ทอง) ร่วมแถลงข่าว

เทศบาลนครนนทบุรี ร่วมกับสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2562 ประเภท 30 ฝีพาย 55 ฝีพาย และการแข่งขันเรือยาวมาราธอน จากพุทธสถานเชิงท่าหน้าโบสถ์ถึงท่าน้ำนนทบุรี ระยะทาง 10 กิโลเมตร ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2562 บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณี กระตุ้นให้ประชาชนได้เห็นคุณค่าความสำคัญในการร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีทางน้ำให้อยู่คู่กับชาวนนทบุรีตลอดไป และยังสร้างความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรีให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากยิ่งขึ้น

โดยในเช้าวันที่ 31 สิงหาคม 2562 เวลา 07.00 น. จะจัดให้มีขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รอบเมืองนนทบุรี พร้อมปล่อยตัวการแข่งขันเรือยาวมาราธอน ประเภท 55 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย จากพุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ ถึง ท่าน้ำนนทบุรี ในเวลา 08.30 น. และจะมีพิธีเปิดในเวลา 09.00 น. โดยนายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมชมการแสดงจากศิลปินนักร้องชื่อดัง “เก่ง ธชย ประทุมวรรณ” มาร่วมแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ในชื่อชุด “ปลุกความเป็นไทยรวมใจหนึ่งเดียว” จากนั้นจะเริ่มทำการแข่งขัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนในวันที่ 1 กันยายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. จะเริ่มทำการแข่งขัน และในเวลา 16.10 น. ในรอบชิงชนะเลิศจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่องไทยรัฐ ทีวี ช่อง 32 โดยในช่วงก่อนพิธีปิดการแข่งขันยังมีไฮไลท์ การแข่งขันเรือยาวหญิง ประเภท 30 ฝีพาย คู่พิเศษ ระหว่าง 3BB สาวสวยเมืองนนท์ กับ ธิดาดอกประดู่ เรือดังจากภาคใต้ ซึ่งคาดว่าผู้ชมจะต้องชื่นชอบเนื่องจากหาชมยาก โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน

สำหรับภายในงานแถลงข่าวยังมี “โชว์พิเศษการพากย์เรือ” จากทีมพากย์เรือรุ่นเล็ก นักเรียนจากโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง และสัมภาษณ์ทีมเรือคู่ดัง เทพธรรมรัตน์ แชมป์ถ้วยพระราชทานปี 2561 สนามท่าน้ำนนทบุรี และเจ้าแม่ประดู่ทอง แชมป์ถ้วยพระราชทานปี 2562 สนามเขื่อนเรียงหิน จ.ชัยนาท