ข่าวสดวันนี้ ชาไข่มุก ไข่มุกจมูก

เตือนอย่าทำตาม เทรนด์ฮิตไข่มุกรูจมูก หากพลาดอาจถึงตาย

จากกรณีที่มีวัยรุ่นญี่ปุ่นแห่พากันนำเม็ดไข่มุก ที่ใช้เป็นส่วนผสมของชาไข่มุกมาติดที่รูจมูก ก่อนถ่ายเป็นภาพเซลฟี่ อัปลงในสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นชาเลนจ์ท้าทายกันในกลุ่มเพื่อนฝูง จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และถือเป็นชาเลนจ์ทที่พิสดารและไร้สาระที่สุด ล่าสุดทีมแพทย์ได้ออกมาเตือนใจวัยรุ่นว่าอย่าทำตามเป็นอันขาด เพราะอาจส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตได้ ถ้าหากเกิดพลาดพลั้งเม็ดไข่มุกหลุดเข้าไปในรูจมูก หรือเกิดไปอุดตันระบบทางเดินหายใจเข้า อย่างไรก็ดีหากมีสิ่งแปลกปลอมอุดตันในระบบหายใจ สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือ ให้ทำในท่านั่งหรือยืนโน้มตัว…

Home / NEWS / เตือนอย่าทำตาม เทรนด์ฮิตไข่มุกรูจมูก หากพลาดอาจถึงตาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • วัยรุ่นญี่ปุ่นฮิตนำเม็ดไข่มุกติดรูจมูก เป็นชาเลนจ์พิสดารท้าทายกันในกลุ่มเพื่อน
  • แพทย์เตือนอย่าทำตามเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีที่มีวัยรุ่นญี่ปุ่นแห่พากันนำเม็ดไข่มุก ที่ใช้เป็นส่วนผสมของชาไข่มุกมาติดที่รูจมูก ก่อนถ่ายเป็นภาพเซลฟี่ อัปลงในสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นชาเลนจ์ท้าทายกันในกลุ่มเพื่อนฝูง จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และถือเป็นชาเลนจ์ทที่พิสดารและไร้สาระที่สุด

ล่าสุดทีมแพทย์ได้ออกมาเตือนใจวัยรุ่นว่าอย่าทำตามเป็นอันขาด เพราะอาจส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตได้ ถ้าหากเกิดพลาดพลั้งเม็ดไข่มุกหลุดเข้าไปในรูจมูก หรือเกิดไปอุดตันระบบทางเดินหายใจเข้า

อย่างไรก็ดีหากมีสิ่งแปลกปลอมอุดตันในระบบหายใจ สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือ ให้ทำในท่านั่งหรือยืนโน้มตัว ไปทางด้านหน้าเล็กน้อย ผู้ช่วยเหลือเข้าทางด้านหลัง ใช้แขนสอดสองข้างโอบผู้ป่วยไว้

มือซ้ายประคองมือขวาที่กำมือวางไว้ที่ใต้ลิ้นปี่ ดันกำมือขวาเข้าใต้ลิ้นอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดแรงดันในช่องท้อง ดันเข้าใต้กระบังลมผ่านไปยังช่องทรวงอก เพื่อดันให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออกจากกล่องเสียง

ส่วนในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 1 ปีอาจใช้วิธีตบหลังหรือใช้ฝ่ามือวางลงบนทรวงอก แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดลงบริเวณใต้ลิ้นปี่ ทั้งนี้หากไม่ดีขึ้นควรนำส่งโรงพยาบาลทันที, งดน้ำ งดอาหารผู้ป่วยทันทีที่เกิดการสำลัก และ กรณีเป็นเด็ก ให้สอบถามผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่า เด็กเกิดการสำลักในขณะทำอะไรอยู่

เช่น กินอาหาร ขนม เล่นของเล่น เป็นต้น พร้อมทั้งนำตัวอย่างของอาหาร ขนม สิ่งแปลกปลอมที่สงสัยมาด้วยเพื่อเป็นประโยชน์ในการวางแผนการรักษาของแพทย์