ข่าวสดวันนี้ ร้านขายยา โรงพยาบาล ใบสั่งยา

ได้ฤกษ์ ผู้ป่วยบัตรทองรับยาได้ที่ร้านขายยา ลดความแออัดในโรงพยาบาล

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ออกมากล่าวถึงมาตรการลดปัญหาความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลว่า ขณะนี้ที่ประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การลดความแออัดในโรงพยาบาล ได้มีมติแล้วว่าให้ผู้ป่วยที่ถือบัตรทองสามารถไปรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่มีเภสัชกรประจำเข้าร่วมโครงการแทนได้ ซึ่งนโยบายนี้นอกจากจะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลแล้ว ยังเป็นผลดีต่อผู้ป่วยด้วยเพราะทางเภสัชกรผู้จ่ายยาจะได้มีเวลาอธิบายถึงการใช้ยากับผู้ป่วยมากขึ้น แถมสะดวกสบายต่อผู้ป่วยด้วย ส่วนความกังวลเรื่องคุณภาพของยานั้น ยืนยันว่าตัวยาทุกชนิดที่จ่ายเป็นยาชนิดเดียวกับทางโรงพยาบาล และในวันที่…

Home / NEWS / ได้ฤกษ์ ผู้ป่วยบัตรทองรับยาได้ที่ร้านขายยา ลดความแออัดในโรงพยาบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • สปสช. พร้อมแล้วให้ผู้ป่วยรับยาที่ร้านขายได้
  • เริ่ม 1 ต.ค. นี้
  • มาตรการนี้เพื่อเป็นการลดความแออัดใน รพ. และความสะดวกของผู้ป่วย

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ออกมากล่าวถึงมาตรการลดปัญหาความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลว่า ขณะนี้ที่ประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การลดความแออัดในโรงพยาบาล ได้มีมติแล้วว่าให้ผู้ป่วยที่ถือบัตรทองสามารถไปรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่มีเภสัชกรประจำเข้าร่วมโครงการแทนได้

ซึ่งนโยบายนี้นอกจากจะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลแล้ว ยังเป็นผลดีต่อผู้ป่วยด้วยเพราะทางเภสัชกรผู้จ่ายยาจะได้มีเวลาอธิบายถึงการใช้ยากับผู้ป่วยมากขึ้น แถมสะดวกสบายต่อผู้ป่วยด้วย ส่วนความกังวลเรื่องคุณภาพของยานั้น ยืนยันว่าตัวยาทุกชนิดที่จ่ายเป็นยาชนิดเดียวกับทางโรงพยาบาล

และในวันที่ 1 ต.ค.2562 จะเริ่มดำเนินการตามนโยบาย โดยจะนำร่องในส่วนของโรคที่ผู้ป่วยต้องรับยาต่อเนื่องและโรคเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง จิตเวช และหอบหืด คาดว่า จะผู้ป่วยไปรับยาที่ร้านยาร้านละ 15 คนต่อวัน

สำหรับขั้นตอนนั้น ผู้ป่วยจะต้องเข้าระบบของรพ.ก่อนเพื่อวินิจฉัยโรคโดยแพทย์ จากนั้นแพทย์จะให้ใบสั่งยามาแสดงที่ร้านยา หรือเป็นผู้ป่วยที่แพทย์มั่นใจแล้วว่าสามารถคุมโรคหรืออาการที่เป็นได้

ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการพิจารณาหลังจากผู้ป่วยไปรับการตรวจที่รพ.แล้ว ครั้งต่อไปก็อาจจะมารับยาที่ร้านยาได้เลย โดยที่ร้านยามีการเชื่อมต่อข้อมูลออนไลน์กับรพ.ตลอดเวลา