ตรวจจับควันดำ ฝุ่นPM2.5 ฝุ่นละออง

ขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตรวจสภาพรถเมล์ กำจัดควันดำ ช่วยลดฝุ่นพิษ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 บริเวณหน้าสวนจตุจักร เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกได้นำเครื่องตรวจวัดควันดำตรวจจับควันดำท่อไอเสียรถโดยสารประจำทางสายต่างๆ โดยจากการสุ่มตรวจ ที่ จุดตรวจบริเวณหน้าสวนจตุจักร เจ้าหน้าที่พบรถประจำทางมีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐาน 1 คัน ทั้งนี้ การทดสอบครั้งแรกอยู่ที่ 51.50%…

Home / NEWS / ขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตรวจสภาพรถเมล์ กำจัดควันดำ ช่วยลดฝุ่นพิษ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 บริเวณหน้าสวนจตุจักร เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกได้นำเครื่องตรวจวัดควันดำตรวจจับควันดำท่อไอเสียรถโดยสารประจำทางสายต่างๆ โดยจากการสุ่มตรวจ ที่ จุดตรวจบริเวณหน้าสวนจตุจักร เจ้าหน้าที่พบรถประจำทางมีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐาน 1 คัน

ทั้งนี้ การทดสอบครั้งแรกอยู่ที่ 51.50% และครั้งที่ 2 อยู่ที่ 55.17% ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เรียกพนักงานขับรถมารับใบแจ้งเตือน เพื่อนำรถไปซ่อมบำรุงและเปรียบเทียบปรับสูงสุด 1,000 บาท พร้อมพ่นข้อความ ‘ห้ามใช้’ บริเวณด้านหน้ารถ ขณะเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 62 มีการสุ่มตรวจรถโดยสารประจำทางทั้งหมด 793 คัน ใน 13 จุดทั่วกรุงเทพฯ พบว่า มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน 4 คัน

อย่างไรก็ตาม รถเมล์ที่ไม่ผ่านการตรวจครั้งนี้จะไม่สามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ จนกว่าจะดำเนินการซ่อมบำรุง เมื่อซ่อมบำรุงจนสภาพรถพร้อมใช้งาน ต้องนำรถคันดังกล่าวมาให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบเพื่อออกหนังสือรับรองว่า ผ่าน ควันดำอยู่ในเกณฑ์ไม่เกินค่ามาตรฐาน จึงสามารถนำรถกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง